213
/
153060
12,5 triệu SIM rác bị xử lý, vì sao vẫn còn tình trạng gọi điện quấy rối?
12-5-trieu-sim-rac-bi-xu-ly-vi-sao-van-con-tinh-trang-goi-dien-quay-roi
news

12,5 triệu SIM rác bị xử lý, vì sao vẫn còn tình trạng gọi điện quấy rối?

Thứ 5, 07/09/2023 | 09:38:00
2,211 lượt xem

Sau đợt "truy quét" của Bộ TT&TT diễn ra vào giữa năm, đã có 12,5 triệu SIM rác, SIM không chính chủ bị loại bỏ khỏi hệ thống. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện những cuộc gọi quấy nhiễu, lừa đảo.

Gần 20 triệu thuê bao di động bị xử lý, loại bỏ 12,5 triệu SIM rác

12,5 triệu SIM rác bị xử lý, vì sao vẫn còn tình trạng gọi điện quấy rối? - 1

Họp báo thường kỳ của Bộ TT&TT diễn ra chiều 6/9 (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

Tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra chiều 6/9, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã cung cấp một số thông tin, số liệu mới về việc thanh lọc SIM rác, SIM không chính chủ.

Theo đó, có tổng số 19,6 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp bị xử lý sau đợt "truy quét" diện rộng, hay còn gọi là chuẩn hóa thông tin thuê bao, diễn ra từ ngày 31/3 tới 15/5.

Trong số này, 12,5 triệu SIM không chính chủ đã bị loại bỏ khỏi hệ thống, 7,15 triệu thuê bao phải chuẩn hóa lại thông tin.

Từ tháng 5, thanh tra Bộ cũng tiến hành kiểm tra những chủ sở hữu trên 10 SIM, nhằm đảm bảo thuê bao hoạt động đúng tên đăng ký, tức sim chính chủ.

Sau quá trình kiểm tra, có 3,6 triệu SIM trong tổng số 8,6 triệu phải đăng ký lại thông tin. Số còn lại bị khóa 1 chiều, 2 chiều, hoặc thu hồi.

12,5 triệu SIM rác bị xử lý, vì sao vẫn còn tình trạng gọi điện quấy rối? - 2

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) báo cáo những kết quả sau đợt "truy quét" chuẩn hóa thông tin thuê bao di động (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục phối hợp với thanh tra Bộ nhằm tăng cường giám sát, kiểm tra các hành vi vi phạm và có thể đình chỉ phát triển thuê bao mới với nhà cung cấp vi phạm.

Mục tiêu là xác định thuê bao di động phải trùng khớp giữa thông tin của người đến đăng ký với thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý. Việc này sẽ hạn chế tối đa tình trạng thông tin thuê bao không chính xác.

Bộ TT&TT: Hết sim rác vẫn sẽ còn cuộc gọi rác

Từ lâu, chúng ta vẫn mặc nhiên cho rằng SIM rác là cội nguồn của những cuộc gọi "quấy rối", chào bán, giới thiệu dịch vụ, môi giới... Tuy nhiên trên thực tế, ngay cả SIM "chính chủ" cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này, khiến việc kiểm soát trở nên khó khăn.

Đây là nhận định của ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT, tại cuộc họp ngày 6/9. Theo ông Long, nguyên nhân của thực trạng này một phần là bởi hoạt động telesale - hay tiếp thị từ xa qua điện thoại.

"Đây là một nghề, là marketing. Vì thế, không chỉ Việt Nam mà cả thế giới đều đang phải chịu vấn nạn này", Thứ trưởng Long chia sẻ. "Và ngay cả khi đã chặn hết SIM rác, thì vẫn sẽ xuất hiện những cuộc gọi quấy nhiễu, lừa đảo. Chúng ta cần phân biệt rõ 2 khái niệm này".

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh để ngăn chặn phát tán cuộc gọi rác, cần sự vào cuộc của cả chính người dân (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

Bộ TT&TT đã có kịch bản nhằm ngăn chặn tối đa tình trạng phát tán cuộc gọi rác trên không gian mạng. Tuy nhiên, hoạt động này cần có sự chủ động vào cuộc của cơ quan, tổ chức có liên quan và của cả chính người dân.

Theo đó, các cơ quan, tổ chức như trường học, ngân hàng, bệnh viện cần chủ động phổ biến các số điện thoại và kênh liên lạc chính thống đến người sử dụng.

Người dùng cá nhân thì cần nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân, cảnh giác khi nghe và thực hiện theo các yêu cầu từ số máy lạ, không có trong danh bạ.

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể chủ động cài đặt, sử dụng các dịch vụ chặn lọc hoặc cảnh báo cuộc gọi rác/cuộc gọi lạ do nhà mạng cung cấp.

Điều này dẫu chưa thể hạn chế 100% tình trạng cuộc gọi "quấy rối", nhưng sẽ phần nào hạn chế tần suất xuất hiện và những hệ lụy như lừa đảo, đánh cắp thông tin... mà chúng mang lại.

Theo Nguyễn Nguyễn/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/125-trieu-sim-rac-bi-xu-ly-vi-sao-van-con-tinh-trang-goi-dien-quay-roi-20230907054538274.htm

  • Từ khóa

'Cảnh sát AI' và Chatbot AI làm 'tổng đài viên' của Công an Hà Nội

Công an TP Hà Nội ra mắt 4 sản phẩm chuyển đổi số phục vụ nhân dân và nhiệm vụ công tác chuyên môn, trong đó đáng chú ý là tổng đài viên AI (1900 0113) và...
20:55 - 17/08/2025
185 lượt xem

Làm chủ AI trong phát hiện, xử phạt vi phạm giao thông

Bạn đọc đề nghị lực lượng CSGT vừa tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát vi phạm, vừa phải thực sự làm chủ AI, tránh tình trạng xơ cứng,...
09:25 - 17/08/2025
482 lượt xem

Không chỉ Windows 10, Microsoft còn có một 'danh sách khai tử' cho năm 2025

Năm 2025 chứng kiến hàng loạt sản phẩm chủ lực của Microsoft cùng 'về hưu' với Windows 10.
09:11 - 16/08/2025
1,044 lượt xem

Người dùng Gmail di động đón tính năng thông minh từ Gemini

Tính năng hữu ích của Gemini trên Gmail phiên bản web đã có mặt trên di động.
10:51 - 15/08/2025
1,650 lượt xem

Tại diễu binh Quốc khánh 2.9, lần đầu tiên sử dụng AI để giảm nhiễu sóng internet

Trong lễ diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2.9, lần đầu tiên, Viettel sử dụng các mô hình AI để dự đoán vị trí đông người nhất, thời điểm 'hot', hành vi di...
06:44 - 15/08/2025
1,644 lượt xem