213
/
89641
“Miếng bánh” thị phần di động Việt đang được phân chia như thế nào?
mieng-banh-thi-phan-di-dong-viet-dang-duoc-phan-chia-nhu-the-nao
news

“Miếng bánh” thị phần di động Việt đang được phân chia như thế nào?

Thứ 6, 10/04/2020 | 10:51:47
404 lượt xem

Apple đã chính thức rời vị trí top 3 thương hiệu smartphone lớn nhất Việt Nam. Đáng chú ý, người giành top 3 của Apple đến từ thương hiệu Việt - Vsmart. Samsung vẫn duy trì ngôi đầu bảng.

Theo thống kê mới nhất từ GFK tháng 2/2020, thị phần di động Việt đã có sự thay đổi đáng kể ở vị trí top 3 trở xuống. Trong đó, cái tên đáng chú ý nhất vẫn là Apple bất ngờ mất vị trí top sau nhiều tháng vươn lên mạnh mẽ khi iPhone 11 Pro Max lên kệ.

Tính gần nhất từ tháng 11 năm ngoái đến nay, từ mức 9,5% thị phần, Apple đã rơi xuống từng tháng xuống mức 8,3% thị phần của tháng 12/2019, xuống 7,4% thị phần của tháng 1/2020 và đến tháng 2/2020 thị phần chỉ còn 6,8%. Qua đó đánh mất vị trí thứ 3 vào tay đối thủ. Đặc biệt hơn, Apple mất top 3 thị phần và tụt xuống đến 2 bậc, đứng vị trí thứ 5 do số thị phần còn lại đang thua Vivo, hiện năm 7,0% thị phần (đứng vị trí thứ 4).

“Miếng bánh” thị phần di động Việt đang được phân chia như thế nào? - 1

Cũng trong báo cáo của GFK, trong tháng 2/2020, Samsung vẫn tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng và thị phần tăng nhẹ từ 35.3% thị phần lên 36,1%. Oppo có tháng sụt giảm nhẹ xuống còn 22,5% của tháng 2 trong khi tháng 1 là 23,5% thị phần. Ở các thương hiệu từ top 4 trở xuống hầu như đều sụt giảm thị phần. Xiaomi sau nhiều tháng tăng trưởng tốt trong năm ngoái đã dần đánh mất thị phần và liên tục sụt giảm. So với tháng 1, Xiaomi đã giảm từ 6,4% thị phần xuống còn 5,7%. Tương tự Realme cũng sụt giảm từ 7,6% thị phần xuống còn 6,5% thị phần. Vivo từ 7,4% thị phần xuống còn 7% thị phần.

Điều bất ngờ nhất top 3 thị phần di động Việt không phải là cuộc cạnh tranh của Xiaomi, Vivo hay thậm chí là Realme như năm ngoái mà là sự xuất hiện của thương hiệu Việt VinSmart. Tính đến hết tháng 2 năm nay, Vsmart tăng trưởng mạnh và hiện đã nắm giữ 11,2% thị phần di động Việt Nam. Xếp sau Samsung đang giữ vị trí dẫn đầu với 36,1% thị phần và Oppo là 22,5% thị phần.

VinSmart đã có những tháng tăng trưởng mạnh, chỉ tính riêng tháng 1/2020, hãng này đã chiếm 7,7% thị phần và tháng 2/2020 tăng mạnh lên 11,2% thị phần. Dựa vào bảng thống kê tuần cuối tháng 3/2020 của GfK, sau bảy tuần liên tiếp tăng trưởng hai con số, điện thoại Vsmart của Công ty VinSmart đã chính thức đạt 16.7% thị phần, gia nhập nhóm ba thương hiệu có thị phần trên 15%; đồng thời giữ vững ở khoảng cách xa so với nhóm thương hiệu còn lại. Có thể nói mức tăng trưởng này đã xác lập kỷ lục tăng trưởng chưa từng có trên thị trường chỉ sau 15 tháng ra mắt.

Việc tăng trưởng mạnh mẽ của VinSmart trên thị trường đến từ những thay đổi lớn trong chiến lược sản phẩm mà Dân trí từng phân tích. Hãng này chủ động điều chỉnh giá bán smartphone, giảm giá điện thoại phù hợp túi tiền người dùng cùng nhiều chiến lược bình dân hóa smartphone.

Một nhà bán lẻ từng nhận định rằng, động thái của Vsmart thực tế chẳng mang lại bất cứ lợi nhuận nào hãng này và thậm chí ảnh hưởng đến danh tiếng và giá trị kinh tế. Tuy nhiên, nhìn xa hơn có thể thấy đây là chiến lược dài hơi và mục tiêu chính là phổ cập điện thoại, cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu quốc tế. Và nhiều khả năng, thời gian tới, người dùng sẽ thấy Vsmart ở nhiều phân khúc giá thấp và tầm trung hơn.

Và với những con số mới đây cho thấy, chiến lược mới đang đem lại hiệu quả tích cực cho thương hiệu này trên thị trường. GfK cũng ghi nhận, smartphone Vsmart chiếm ưu thế vượt trội trong phân khúc điện thoại phổ thông, có giá từ 1-3 triệu đồng. Trong đó, mẫu điện thoại Vsmart Joy 3 là nhân tố tăng trưởng đột phá, với kỷ lục bán ra đạt 12.000 máy trong vòng 14h đầu ra mắt. Tính đến hết tháng 3/2020, Vsmart Joy 3 (phiên bản 2GB và 3GB RAM) đã lọt vào nhóm 3 sản phẩm bán chạy nhất phân khúc 2-3 triệu, mang về 13,3% thị phần cho VinSmart.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/mieng-banh-thi-phan-di-dong-viet-dang-duoc-phan-chia-nhu-the-nao-20200410085521285.htm

  • Từ khóa

Người dùng Gmail di động đón tính năng thông minh từ Gemini

Tính năng hữu ích của Gemini trên Gmail phiên bản web đã có mặt trên di động.
10:51 - 15/08/2025
292 lượt xem

Tại diễu binh Quốc khánh 2.9, lần đầu tiên sử dụng AI để giảm nhiễu sóng internet

Trong lễ diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2.9, lần đầu tiên, Viettel sử dụng các mô hình AI để dự đoán vị trí đông người nhất, thời điểm 'hot', hành vi di...
06:44 - 15/08/2025
331 lượt xem

Google Lens hiển thị thông tin sai lệch về hình ảnh

Một cuộc điều tra của tổ chức kiểm chứng thông tin Full Fact cho thấy phần tóm tắt AI (AI overview) trong kết quả tìm kiếm bằng Google Lens đã đưa ra...
14:23 - 14/08/2025
753 lượt xem

Perplexity AI muốn mua trình duyệt Chrome với giá 34,5 tỉ USD

Startup AI 3 năm tuổi Perplexity bất ngờ hỏi mua Google Chrome với giá 34,5 tỉ USD.
11:00 - 14/08/2025
876 lượt xem

Schneider Electric ra mắt dòng công tắc, ổ cắm đầu tiên có 2 loại mặt che

Schneider Electric vừa ra mắt dòng sản phẩm Miluz E tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng thiết bị công tắc và ổ cắm thế hệ mới, sở hữu thiết kế mô-đun...
08:18 - 14/08/2025
922 lượt xem