213
/
93074
Facebook từ chối chia doanh thu quảng cáo với truyền thông Australia
facebook-tu-choi-chia-doanh-thu-quang-cao-voi-truyen-thong-australia
news

Facebook từ chối chia doanh thu quảng cáo với truyền thông Australia

Thứ 2, 15/06/2020 | 17:31:08
270 lượt xem

“Gã khổng lồ” công nghệ tin rằng nếu không có các nội dung tin tức trên Facebook ở Australia thì điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu và hoạt động của Facebook.

(Nguồn: Reuters)

Facebook ngày 15/6 đã từ chối lời kêu gọi chia sẻ doanh thu quảng cáo từ Chính phủ Australia và các công ty báo chí của nước này.

Trong một văn bản gửi đến Cơ quan quản lý cạnh tranh của Australia (ACCC), Facebook cho biết tin tức chiếm “một phần rất nhỏ” trong nội dung được hiển thị trên trang tin của người dùng.

“Gã khổng lồ” công nghệ này tin rằng nếu không có các nội dung tin tức trên Facebook ở Australia, thì điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu và hoạt động của Facebook.

Mạng xã hội này cho biết Facebook muốn tiếp tục cho phép nội dung của các nhà phát hành tin tức được hiển thị trên nền tảng này vì những giá trị xã hội và lợi ích mà nó đem lại cho họ.

Trong nỗ lực nhận được nhiều quan tâm trên toàn thế giới, Australia dự định sẽ công bố kế hoạch buộc Facebook và Google chia sẻ doanh thu quảng cáo từ các tin tức hiển thị trên các nền tảng của họ. Sánh kiến này đã được thúc đẩy mạnh mẽ bởi hai công ty truyền thông lớn nhất Australia là News Corp và Nine Entertainment.

Các công ty này cho rằng cuộc khủng hoảng đang làm chao đảo ngành báo chí trên toàn thế giới chủ yếu là do Google, Facebook và các công ty công nghệ lớn khác đã chiếm đại đa số doanh thu quảng cáo trực tuyến, mà không bù đắp một cách công bằng cho các công ty truyền thông cho những quảng cáo được hiển thị cùng với các nội dung tin tức.

[Facebook xóa ảnh thổ dân bản địa Australia vì nhầm là 'ảnh khỏa thân']

Cùng với tác động từ dịch COVID-19, việc thất thu doanh thu quảng cáo vốn trước đây chảy vào túi các tờ báo đã gây ra nhiều vụ phá sản và thu hẹp hoạt động trên toàn ngành này.

Ở Australia, News Corp, Nine và các công ty truyền thông khác đã tiến hành các đợt cắt giảm nhân sự lớn, với hơn 170 tòa soạn và tờ báo bị đóng cửa trong những năm gần đây.

ACCC ước tính tổng cộng Google và Facebook đã thu về khoảng 6 tỷ AUD (4 tỷ USD) mỗi năm từ quảng cáo ở Australia. Các nhà phát hành tin tức hàng đầu đã yêu cầu hai “ông lớn” này trả ít nhất 10% con số trên mỗi năm cho các tổ chức tin tức trong nước.

Tuy nhiên, Google hồi tháng trước đã từ chối yêu cầu này, cho biết Google chỉ kiếm được 10 triệu AUD mỗi năm từ việc quảng cáo liên quan đến tin tức./.

Theo Khánh Ly/TTXVN

https://www.vietnamplus.vn/facebook-tu-choi-chia-doanh-thu-quang-cao-voi-truyen-thong-australia/645695.vnp

  • Từ khóa

Google bị nhóm ransomware tấn công dữ liệu nghiêm trọng

Nhóm Tình báo Mối đe dọa Google (GTIG) đã xác nhận một vụ xâm phạm dữ liệu nghiêm trọng liên quan đến một trong những cơ sở dữ liệu doanh nghiệp của...
20:55 - 09/08/2025
160 lượt xem

Nhu cầu xử lý AI thúc đẩy thiết kế mới cho hệ thống trên ô tô

Sự phát triển của AI (trí tuệ nhân tạo) trong ngành ô tô đang thúc đẩy việc tái thiết kế nền tảng điện toán, nhằm đáp ứng yêu cầu xử lý dữ liệu phức tạp...
10:38 - 09/08/2025
340 lượt xem

Tính năng quan trọng của shortcut sắp bị 'khai tử' trên Windows 11 25H2

Thay đổi "ngầm" trên Windows 11 25H2 khiến tính năng shortcut bạn dùng hằng ngày sắp không còn như cũ.
11:17 - 07/08/2025
1,559 lượt xem

Microsoft nêu lý do không thể nâng cấp từ Windows 10 lên Windows 11

Không nâng cấp được lên Windows 11? Microsoft cuối cùng cũng giải thích lý do PC của bạn bị chặn.
07:53 - 07/08/2025
1,629 lượt xem

Hơn 100 mẫu laptop Dell dính lỗ hổng nguy hiểm

Lỗi nghiêm trọng trên hàng chục triệu laptop Dell tiềm ẩn nguy cơ bị hacker "cắm rễ" sâu vào máy.
14:04 - 06/08/2025
1,958 lượt xem