213
/
93074
Facebook từ chối chia doanh thu quảng cáo với truyền thông Australia
facebook-tu-choi-chia-doanh-thu-quang-cao-voi-truyen-thong-australia
news

Facebook từ chối chia doanh thu quảng cáo với truyền thông Australia

Thứ 2, 15/06/2020 | 17:31:08
270 lượt xem

“Gã khổng lồ” công nghệ tin rằng nếu không có các nội dung tin tức trên Facebook ở Australia thì điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu và hoạt động của Facebook.

(Nguồn: Reuters)

Facebook ngày 15/6 đã từ chối lời kêu gọi chia sẻ doanh thu quảng cáo từ Chính phủ Australia và các công ty báo chí của nước này.

Trong một văn bản gửi đến Cơ quan quản lý cạnh tranh của Australia (ACCC), Facebook cho biết tin tức chiếm “một phần rất nhỏ” trong nội dung được hiển thị trên trang tin của người dùng.

“Gã khổng lồ” công nghệ này tin rằng nếu không có các nội dung tin tức trên Facebook ở Australia, thì điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu và hoạt động của Facebook.

Mạng xã hội này cho biết Facebook muốn tiếp tục cho phép nội dung của các nhà phát hành tin tức được hiển thị trên nền tảng này vì những giá trị xã hội và lợi ích mà nó đem lại cho họ.

Trong nỗ lực nhận được nhiều quan tâm trên toàn thế giới, Australia dự định sẽ công bố kế hoạch buộc Facebook và Google chia sẻ doanh thu quảng cáo từ các tin tức hiển thị trên các nền tảng của họ. Sánh kiến này đã được thúc đẩy mạnh mẽ bởi hai công ty truyền thông lớn nhất Australia là News Corp và Nine Entertainment.

Các công ty này cho rằng cuộc khủng hoảng đang làm chao đảo ngành báo chí trên toàn thế giới chủ yếu là do Google, Facebook và các công ty công nghệ lớn khác đã chiếm đại đa số doanh thu quảng cáo trực tuyến, mà không bù đắp một cách công bằng cho các công ty truyền thông cho những quảng cáo được hiển thị cùng với các nội dung tin tức.

[Facebook xóa ảnh thổ dân bản địa Australia vì nhầm là 'ảnh khỏa thân']

Cùng với tác động từ dịch COVID-19, việc thất thu doanh thu quảng cáo vốn trước đây chảy vào túi các tờ báo đã gây ra nhiều vụ phá sản và thu hẹp hoạt động trên toàn ngành này.

Ở Australia, News Corp, Nine và các công ty truyền thông khác đã tiến hành các đợt cắt giảm nhân sự lớn, với hơn 170 tòa soạn và tờ báo bị đóng cửa trong những năm gần đây.

ACCC ước tính tổng cộng Google và Facebook đã thu về khoảng 6 tỷ AUD (4 tỷ USD) mỗi năm từ quảng cáo ở Australia. Các nhà phát hành tin tức hàng đầu đã yêu cầu hai “ông lớn” này trả ít nhất 10% con số trên mỗi năm cho các tổ chức tin tức trong nước.

Tuy nhiên, Google hồi tháng trước đã từ chối yêu cầu này, cho biết Google chỉ kiếm được 10 triệu AUD mỗi năm từ việc quảng cáo liên quan đến tin tức./.

Theo Khánh Ly/TTXVN

https://www.vietnamplus.vn/facebook-tu-choi-chia-doanh-thu-quang-cao-voi-truyen-thong-australia/645695.vnp

  • Từ khóa

Nhiều doanh nghiệp blockchain lần lượt rời thị trường Việt Nam

Sau Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp top đầu thị trường...
18:08 - 12/09/2025
103 lượt xem

Các chuyên gia trấn an người dùng sau sự cố dữ liệu với CIC

Các chuyên gia an ninh mạng trong nước cho biết người dùng có thể không cần thực hiện biện pháp bảo mật với thẻ tín dụng lúc này, đồng thời cần tránh chia...
16:12 - 12/09/2025
145 lượt xem

Trợ lý ảo ngày càng thông minh, sẽ thay thế Google Search trong 5 năm tới?

Trợ lý ảo dần trở thành lựa chọn đầu tiên khi người dùng tìm kiếm thông tin. Liệu Google Search có còn duy trì vị thế trung tâm hay phải thích ứng trước...
15:13 - 12/09/2025
185 lượt xem

iPhone 17 cuối cùng cũng bắt kịp công nghệ ProMotion trên flagship Android

Mẫu iPhone 17 sở hữu công nghệ ProMotion là bước tiến lớn của Apple hay chỉ 'bắt kịp' công nghệ Android từ 8 năm trước?
10:42 - 12/09/2025
303 lượt xem

AI cần 92.000 năm mới học ngôn ngữ giỏi bằng… một đứa trẻ

Một nghiên cứu mới đã ước tính rằng hệ thống công nghệ AI như ChatGPT cần tới 92.000 năm mới có thể đạt tốc độ học ngôn ngữ tương đương một đứa trẻ bình...
08:21 - 12/09/2025
323 lượt xem