240
/
100571
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi: Có nên quy định về thu phí trên đường cao tốc?
du-thao-luat-giao-thong-duong-bo-sua-doi-co-nen-quy-dinh-ve-thu-phi-tren-duong-cao-toc
news

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi: Có nên quy định về thu phí trên đường cao tốc?

Thứ 2, 16/11/2020 | 09:42:55
272 lượt xem

Theo quy hoạch, có 6.400km đường cao tốc nhưng đến năm 2023 mới đưa được 2.000 km đường cao tốc vào sử dụng.

Sáng nay (16/11), Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Một trong những điểm mới của dự thảo là Chính phủ đề xuất thu phí trên tuyến đường cao tốc. 

Theo quy hoạch, có 6.400km đường cao tốc nhưng đến năm 2023 mới đưa được 2.000 km đường cao tốc vào sử dụng. Trong khi các địa phương đều đề nghị, đường cao tốc phải kết nối với trung tâm tỉnh lỵ của tỉnh để phục vụ nhu cầu phát triển. Với nhu cầu đó, quy hoạch đường cao tốc có thể lớn hơn, lên đến 10.000km.

Có nên quy định về thu phí trên đường cao tốc?

Có nên quy định về thu phí trên đường cao tốc?

Đồng tình với đề xuất thu phí trên đường cao tốc vì bản chất phí thu cho tuyến đường này là dành cho duy tu, sửa chữa và tính đến hiệu quả đầu tư song đại biểu Nguyễn Văn Sơn, đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh lưu ý: “Phải quy hoạch một cách rõ ràng, nơi nào để làm cao tốc. Chứ nếu trùng vào đường dân sinh, đường nhân dân lưu hành bình thường mà mình lại đặt BOT cao tốc vào thu phí thì không hợp lý. Đối với những nơi để phục vụ phát triển, khu công nghiệp, rồi những tuyến đường vận tải có kinh doanh vận tải thì thu phí là điều tất yếu, chúng ta mới đủ nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tốt được”.

Xem xét vấn đề ở góc độ vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân vừa tính đến những giá trị vượt trội từ việc quản lý, sử dụng đường cao tốc, đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn ĐBQH TP Hà Nội phân tích:

“Rõ ràng, người dân cùng đóng thuế, các nghĩa vụ tài chính như nhau, nhưng người hưởng lợi từ đường cao tốc mà Chính phủ đầu tư bằng ngân sách không phải trả phí đi trên đường đó. Ngược lại, người dân ở vùng không được đầu tư cao tốc thì phải đi đường dân sinh, bình thường người dân không được hưởng lợi từ đường cao tốc, còn người đi vào đường BOT thì phải trả tiền. Chính vì bất bình đẳng đó, tôi cho rằng, những đầu tư có giá trị vượt trội như đường cao tốc thì ai lựa chọn để được hưởng lợi nhiều hơn thì phải trả phí so với những người không được hưởng lợi cái đó”./.

Theo Đỗ Minh-Vân Hồng/VOV

https://vov.vn/xa-hoi/du-thao-luat-giao-thong-duong-bo-sua-doi-co-nen-quy-dinh-ve-thu-phi-tren-duong-cao-toc-817754.vov

  • Từ khóa

Thiết kế mẫu nhà ở xã hội phải khả thi, góp phần định hướng kiến trúc, giảm thủ tục hành chính

Sáng 6/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Xây dựng và Hội Kiến trúc sư Việt Nam về thiết kế mẫu nhà ở xã hội.
12:56 - 06/08/2025
86 lượt xem

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký hộ tịch

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), hệ thống đăng ký hộ tịch ở Việt Nam được xây dựng trên một khung pháp lý vững chắc, bảo đảm sự minh bạch, chính xác và...
12:50 - 06/08/2025
96 lượt xem

Dự báo thời tiết ngày 6/8: Miền Bắc có nưa to nhiều nơi, miền Nam nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 6/8, Bắc Bộ nhiều mây, chiều tối vẫn mưa to nhiều nơi. Nam Bộ ngày nắng oi, chiều tối mưa dông.
08:30 - 06/08/2025
200 lượt xem

Xây bản mới cho dân vùng lũ Điện Biên

Những trận sạt lở, lũ quét mấy ngày qua khiến hơn 300 ngôi nhà của người dân ở Điện Biên chịu thiệt hại nặng nề.
08:18 - 06/08/2025
190 lượt xem

Thủ tướng: Khẩn trương nhất, quyết liệt nhất khắc phục hậu quả thiên tai

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản số 931/TTg-NN ngày 5/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, ổn...
08:16 - 06/08/2025
211 lượt xem