240
/
157761
Metro làm quá chậm, TP.HCM càng mở rộng đường càng ùn tắc
metro-lam-qua-cham-tp-hcm-cang-mo-rong-duong-cang-un-tac
news

Metro làm quá chậm, TP.HCM càng mở rộng đường càng ùn tắc

Thứ 6, 15/12/2023 | 14:43:10
2,058 lượt xem

Câu chuyện càng mở rộng đường càng ùn tắc được các chuyên gia đặt ra trong bối cảnh TP.HCM đang quyết tâm triển khai hoàn thành 200km metro.

Xe cộ chen nhau đầu cầu Bình Triệu phía TP Thủ Đức - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Càng mở rộng đường càng ùn tắc

Nội dung này được PGS.TS Vũ Anh Tuấn - giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Đại học Việt Đức đưa ra tại phiên họp thứ ba của Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện nghị quyết 98. 

Ông Tuấn đánh giá "siêu đề án" phát triển metro của TP.HCM sẽ đánh dấu một sự đổi mới, đột phá về chính sách, thể chế, công nghệ, nâng cao năng lực con người Việt Nam.

Vì sao phải tập trung phát triển đường sắt đô thị? Theo ông Tuấn, ở các siêu đô thị trên thế giới, mạng lưới giao thông công cộng có sức chở lớn và tốc độ cao như metro là phương tiện chủ lực giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. 

Theo nghiên cứu, nếu không có gì thay đổi, đến năm 2030 lượng xe ô tô ở TP sẽ tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần bây giờ. TP sẽ biến thành một bãi đậu xe khổng lồ. Và nguyên tắc, càng mở rộng thì đường bộ sẽ càng tắc.

"Do đó, phát triển nhanh mạng lưới metro không chỉ có ý nghĩa hạ tầng mà còn có ý nghĩa chiến lược phát triển bền vững, chuyển đổi xanh của TP.HCM. Dù phía trước rất nhiều khó khăn nhưng chúng ta không thể bàn lùi. Bàn lùi là bóp nghẹt cơ hội phát triển của đường sắt đô thị. Chúng ta phải thay đổi tư duy, thay đổi cách làm và có sự quyết tâm lớn hơn", ông Tuấn nói.

PGS.TS Vũ Anh Tuấn cho rằng phải gắn metro với phát triển đô thị theo mô hình TOD. Bởi nếu không làm theo mô hình này, metro làm ra không ai đi. Hơn nữa, metro khi hình thành mạng lưới 6-7 tuyến kết hợp với mạng lưới xe buýt thì hành khách đi lại sẽ rất đông.

Làm đồng loạt 200km metro: nên xã hội hóa nhiều khâu

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, muốn hoàn thành 200km metro trong 12 năm không chỉ cần cơ chế đặc thù, vượt trội mà còn phải có tư duy, thể chế khác. 

Ông cho rằng nên coi phát triển tuyến metro là quan trọng của quốc gia, hướng đến việc trung ương quyết, địa phương làm, chứ không phải TP đi xin từng cơ chế để triển khai. Nếu cứ đi xin cơ chế thì ông cho rằng làm 200km metro trong 12 năm rất khó khả thi.

Cùng quan điểm, TS Ngô Viết Nam Sơn nói làm hệ thống metro không chỉ là câu chuyện của riêng TP.HCM mà đang thúc đẩy nền công nghiệp metro cho các đô thị trên cả nước. Như vậy, chúng ta phải cẩn trọng trong việc lựa chọn công nghệ, không thể để chục tuyến metro lại có chục công nghệ khác nhau. Ông cho rằng công nghệ làm metro của TP.HCM sau này sẽ thống nhất làm cho cả nước.

Góp ý về đề án, đại diện Tổng công ty Becamex IDC đề nghị tổ soạn thảo cần đưa thêm nhiều mô hình cơ chế tài chính, huy động nguồn lực xã hội hóa để đánh giá, phân tích rõ ràng. Chẳng hạn như giải phóng mặt bằng; xây dựng hạ tầng cầu cạn, đường ray là ngân sách. Còn vận hành, khai thác, đầu tư đầu máy, toa xe là xã hội hóa. Bao gồm cả nhà đầu tư phát triển đô thị mô hình TOD gắn với đầu tư nhà ga.

"Đề án cần tích hợp các hệ thống giao thông để thấy sự hiệu quả. Nhà đầu tư khi nghiên cứu đề án sẽ thấy được nguồn thu, nguồn lợi để quyết định tham gia đầu tư. Khi đề án được thông qua, Becamex IDC và các đối tác sẽ có chương trình làm việc với TP.HCM để quan tâm về các dự án sẽ triển khai", đại diện Tổng công ty Becamex IDC nêu.

Mạnh dạn đề xuất phân cấp trọn gói

Theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, kết luận 49 của Bộ Chính trị giao nhiệm vụ cho cả Hà Nội và TP.HCM hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035. Vì vậy, trong quá trình triển khai nghiên cứu đề án, cần mạnh dạn đề xuất phân cấp trọn gói cho cả hai địa phương. Bởi nếu phân cấp nửa chừng rất khó thực hiện.

Ông Ngân cũng đề nghị đề án cũng cần xây dựng thêm các cơ chế về ưu đãi, thu hút nhà đầu tư tham gia. Đồng thời, quá trình chuẩn bị thật tốt để tránh chuyện trình đi, trình lại rất mất thời gian. Phải rút kinh nghiệm, bài học từ quá trình chuẩn bị, triển khai dự án metro số 1.

Theo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/metro-lam-qua-cham-tp-hcm-cang-mo-rong-duong-cang-un-tac-20231215131635823.htm

  • Từ khóa

Đại học Bách khoa Hà Nội hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho người dân về dự Lễ Quốc khánh

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ cung cấp 1.200 chỗ ở miễn phí tại ký túc xá cho người dân từ...
13:38 - 28/08/2025
527 lượt xem

Người đã được bố trí công việc mới không thuộc diện hưởng chính sách Nghị định 178

Đối với trường hợp đã công tác tại các cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện sắp xếp (sáp nhập, hợp nhất, giải thể...), nhưng đã được tiếp nhận, bố trí công...
13:23 - 28/08/2025
679 lượt xem

Tàu điện, xe buýt phát huy hiệu quả, nhanh chóng giải tỏa hành khách Lễ diễu binh, diễu hành

Để chuẩn bị cho buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh 2/9, hệ thống tàu điện và xe buýt tại thành phố Hà Nội đã được huy động tối đa, phát...
12:11 - 28/08/2025
554 lượt xem

Thời tiết ngày 28/8: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông, mưa lớn giảm

Dự báo, ngày 28/8, nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông, mưa lớn giảm, trời mát mẻ. Khu vực Hà Nội ngày nắng gián đoạn, đêm có lúc có mưa rào và...
08:26 - 28/08/2025
605 lượt xem

Ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

Bộ NN&MT vừa có công điện gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa và các cơ quan liên quan về việc ứng phó với áp...
14:39 - 27/08/2025
975 lượt xem