240
/
173747
"Ngóng" quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu
ngong-quy-dinh-ve-muc-tieu-thu-nhien-lieu
news

"Ngóng" quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu

Chủ nhật, 15/12/2024 | 10:18:52
2,118 lượt xem

Nhiều hãng ô tô đã chủ động chuyển đổi "xanh", song cũng không ít hãng đến thời điểm này vẫn chưa có mẫu hybrid nào.

Sau khi Chính phủ ban hành Quyết định 876/2022 phê duyệt chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải, nhiều hãng ô tô đã chủ động chuyển đổi "xanh", song cũng không ít hãng đến thời điểm này vẫn chưa có mẫu hybrid nào.

Theo quyết định, mức tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu cho mô tô, xe máy bán ra thị trường đạt 2,3 lít/100 km; ô tô con dung tích động cơ dưới 1.400 cc đạt 4,7 lít/100 km; ô tô trung bình (1.400-2.000 cc) đạt 5,3 lít/100 km; ô tô lớn (>2.000 cc) đạt 6,4 lít/100 km. Quy định có hiệu lực từ năm 2027.

Các dòng xe Ford có mức tiêu thụ nhiên liệu rất cao Ảnh: NGUYỄN HẢI

Các dòng xe Ford có mức tiêu thụ nhiên liệu rất cao Ảnh: NGUYỄN HẢI

Quy định mới được cho là có tác động lớn tới ngành công nghiệp ô tô, xe máy và các ngành liên quan trong chuỗi giá trị. Mức tiêu thụ nhiên liệu tại quyết định nêu trên đang thấp hơn nhiều so với các mẫu xe đang lưu hành. Do đó, các hãng xe kiến nghị sớm có lộ trình, quy định cụ thể và giải pháp chính sách liên quan để làm cơ sở thực hiện. Đặc biệt, cần nhà nước có cơ chế, chính sách tạo thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi sang sản xuất các phương tiện sử dụng năng lượng xanh, thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban Chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho rằng cần có thời gian khoảng 3 năm để các hãng chuẩn bị cho việc thực thi chính sách mới. Do đó, cần sớm ban hành quy định chi tiết ngay từ năm 2025 để các nhà máy kịp đầu tư mới trang thiết bị phù hợp. "Với các dự án đang được đầu tư dở dang, doanh nghiệp không thể loại bỏ nên rất cần có hướng xử lý ra sao. Các hãng ô tô chưa thể chuyển đổi được do chưa có tiêu chuẩn cụ thể bởi về kỹ thuật, cần phải có tiêu chuẩn cụ thể, chi tiết mới thực hiện được" - ông Hiếu nêu. 

Theo Gia Hưng/NLĐO

https://nld.com.vn/ngong-quy-dinh-ve-muc-tieu-thu-nhien-lieu-196241214195621596.htm

  • Từ khóa

Đề xuất tăng thêm mức phạt vi phạm giao thông

Ngày 4/8, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ để trình Chính phủ.
14:24 - 04/08/2025
476 lượt xem

Trẻ em 'nghiện' điện thoại - Kỳ 1: Để trẻ xài điện thoại cho 'đỡ quậy'?

Tình trạng trẻ em sử dụng điện thoại xem các chương trình mạng và chơi game đang phổ biến khắp thế giới, thậm chí nhiều trẻ như "nghiện" cái màn hình nhỏ...
14:24 - 04/08/2025
288 lượt xem

Hơn 710.000 học viên cả nước được sát hạch lái xe

Ngày 3/8, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an cho biết, toàn quốc đã tổ chức 2.001 kỳ sát hạch cho 713.197 học viên, kết quả 69,7% đạt.
11:13 - 04/08/2025
402 lượt xem

Quy định chi tiết về giảm mức đóng đoàn phí Công đoàn mới nhất

Đoàn viên Công đoàn chính thức đóng đoàn phí theo mức đóng mới từ ngày 1-7
10:20 - 04/08/2025
357 lượt xem

Hỗ trợ khẩn cấp 250 tỷ đồng cho Sơn La, Điện Biên, Nghệ An khắc phục hậu quả mưa lũ

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1653/QĐ-TTg ngày 2/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho các tỉnh Sơn La,...
09:19 - 04/08/2025
404 lượt xem