240
/
98153
Những CSGT có "bụng bự" sẽ không được ra đường làm nhiệm vụ
nhung-csgt-co-bung-bu-se-khong-duoc-ra-duong-lam-nhiem-vu
news

Những CSGT có "bụng bự" sẽ không được ra đường làm nhiệm vụ

Thứ 4, 30/09/2020 | 05:42:09
344 lượt xem

Ngày 29/9, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) tổ chức họp, thông tin về Luật Bảo đảm trật tự, An toàn giao thông đường bộ trong đó có đề xuất CSGT bụng to sẽ không được ra đường làm nhiệm vụ.

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình – Phó Cục trưởng Cục CSGT, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 điều chỉnh 2 lĩnh vực là an toàn giao và đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, luật năm 2008 không quy định cơ quan nào phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về an toàn giao thông?

Nói về các đề xuất mới, Đại tá Đỗ Thanh Bình cho rằng: “Bộ Công an cam kết chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về an toàn giao thông. CSGT cũng phải nâng cao năng lực của mình, chúng tôi đang dự kiến anh nào vòng 2 (vòng bụng) to không cho ra đường, sẽ kiểm tra kiến thức từng cán bộ”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo ông Bình, tình hình giao thông liên quan trực tiếp tới con người, hình ảnh đất nước. Cục CSGT đã làm việc với cảnh sát nước ngoài, muốn làm văn hóa, an toàn giao thông tốt hơn phải thay đổi mạnh mẽ trách nhiệm, gắn trách nhiệm cụ thể. 

“Liên quan đến điều tra tai nạn, chúng tôi đưa vào luật rất rõ, như tai nạn xảy ra phải điều tra nguyên nhân do người, phương tiện hay hạ tầng và từ đó tính toán hòa giải chứ không có chuyện xe to đền xe bé. Ví dụ 1 xe ô tô tai nạn nhưng không nổ túi khí, cảnh sát phải điều tra do 1 xe hay do lỗi cả seri xe để đảm bảo an toàn cho người dân. Phải gắn trách nhiệm để khi đó, đặt vấn đề tại sao tai nạn giao thông, chúng tôi phải trả lời được”, ông Bình nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Cục CSGT, khi nghiên cứu xây dựng Luật Bảo đảm trật tự, An toàn giao thông đường bộ, Cục CSGT đã dựa trên công ước quốc tế và nghiên cứu hệ thống pháp luật của một số nước và thấy rằng để thay đổi hành vi con người là vấn đề khó, cần nhiều thời gian. Luật Bảo đảm trật tự, An toàn giao thông đường bộ được xây dựng trên nguyên tắc đặt con người là trung tâm. 

“Quy định trẻ em phải ngồi sau nhằm đảm bảo an toàn, người lái xe cần hỏi cháu bao nhiêu tuổi? 10 tuổi mời ngồi sau, nếu không nhớ tuổi thì cao bao nhiêu? Đây là sự nhân văn, giúp hình thành thói quen văn hóa, không phải mục đích khi xây dựng quy định là để xử phạt. Trong luật còn xây dựng nhiều nội dung liên quan ứng dụng công nghệ thậm chí còn để dành hành lang quy định liên quan phương tiện không người lái một khi điều kiện kinh tế xã hội đáp ứng được”, ông Bình nêu ví dụ./.

Theo Văn Ngân/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/nhung-csgt-co-bung-bu-se-khong-duoc-ra-duong-lam-nhiem-vu-782140.vov

  • Từ khóa

Giảm trừ gia cảnh phải phù hợp với gia cảnh người nộp thuế

Các đại biểu tham gia tại hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo dự án luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) do Hội Tư vấn và đại lý thuế TP.HCM tổ chức ngày...
13:24 - 05/08/2025
453 lượt xem

200 hộ dân chân thủy điện sông Mã trắng đêm chạy lũ

5 ngày sau khi xảy ra thiên tai, hơn 200 hộ dân tại bản Pá Vạt vẫn còn run sợ khi nhắc đến trận lũ, sạt lở đất xảy ra đêm 31/7 và rạng sáng 1/8.
09:22 - 05/08/2025
522 lượt xem

Miền núi phía bắc tiếp tục mưa lớn trong 3 ngày tới

Vùng núi, trung du miền Bắc sẽ có đợt mưa lớn kéo dài đến ngày 7.8. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo 7 tỉnh có nguy cơ cao xảy ra lũ...
07:31 - 05/08/2025
568 lượt xem

Đề xuất tăng thêm mức phạt vi phạm giao thông

Ngày 4/8, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ để trình Chính phủ.
14:24 - 04/08/2025
1,183 lượt xem

Trẻ em 'nghiện' điện thoại - Kỳ 1: Để trẻ xài điện thoại cho 'đỡ quậy'?

Tình trạng trẻ em sử dụng điện thoại xem các chương trình mạng và chơi game đang phổ biến khắp thế giới, thậm chí nhiều trẻ như "nghiện" cái màn hình nhỏ...
14:24 - 04/08/2025
1,014 lượt xem