240
/
98153
Những CSGT có "bụng bự" sẽ không được ra đường làm nhiệm vụ
nhung-csgt-co-bung-bu-se-khong-duoc-ra-duong-lam-nhiem-vu
news

Những CSGT có "bụng bự" sẽ không được ra đường làm nhiệm vụ

Thứ 4, 30/09/2020 | 05:42:09
344 lượt xem

Ngày 29/9, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) tổ chức họp, thông tin về Luật Bảo đảm trật tự, An toàn giao thông đường bộ trong đó có đề xuất CSGT bụng to sẽ không được ra đường làm nhiệm vụ.

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình – Phó Cục trưởng Cục CSGT, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 điều chỉnh 2 lĩnh vực là an toàn giao và đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, luật năm 2008 không quy định cơ quan nào phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về an toàn giao thông?

Nói về các đề xuất mới, Đại tá Đỗ Thanh Bình cho rằng: “Bộ Công an cam kết chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về an toàn giao thông. CSGT cũng phải nâng cao năng lực của mình, chúng tôi đang dự kiến anh nào vòng 2 (vòng bụng) to không cho ra đường, sẽ kiểm tra kiến thức từng cán bộ”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo ông Bình, tình hình giao thông liên quan trực tiếp tới con người, hình ảnh đất nước. Cục CSGT đã làm việc với cảnh sát nước ngoài, muốn làm văn hóa, an toàn giao thông tốt hơn phải thay đổi mạnh mẽ trách nhiệm, gắn trách nhiệm cụ thể. 

“Liên quan đến điều tra tai nạn, chúng tôi đưa vào luật rất rõ, như tai nạn xảy ra phải điều tra nguyên nhân do người, phương tiện hay hạ tầng và từ đó tính toán hòa giải chứ không có chuyện xe to đền xe bé. Ví dụ 1 xe ô tô tai nạn nhưng không nổ túi khí, cảnh sát phải điều tra do 1 xe hay do lỗi cả seri xe để đảm bảo an toàn cho người dân. Phải gắn trách nhiệm để khi đó, đặt vấn đề tại sao tai nạn giao thông, chúng tôi phải trả lời được”, ông Bình nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Cục CSGT, khi nghiên cứu xây dựng Luật Bảo đảm trật tự, An toàn giao thông đường bộ, Cục CSGT đã dựa trên công ước quốc tế và nghiên cứu hệ thống pháp luật của một số nước và thấy rằng để thay đổi hành vi con người là vấn đề khó, cần nhiều thời gian. Luật Bảo đảm trật tự, An toàn giao thông đường bộ được xây dựng trên nguyên tắc đặt con người là trung tâm. 

“Quy định trẻ em phải ngồi sau nhằm đảm bảo an toàn, người lái xe cần hỏi cháu bao nhiêu tuổi? 10 tuổi mời ngồi sau, nếu không nhớ tuổi thì cao bao nhiêu? Đây là sự nhân văn, giúp hình thành thói quen văn hóa, không phải mục đích khi xây dựng quy định là để xử phạt. Trong luật còn xây dựng nhiều nội dung liên quan ứng dụng công nghệ thậm chí còn để dành hành lang quy định liên quan phương tiện không người lái một khi điều kiện kinh tế xã hội đáp ứng được”, ông Bình nêu ví dụ./.

Theo Văn Ngân/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/nhung-csgt-co-bung-bu-se-khong-duoc-ra-duong-lam-nhiem-vu-782140.vov

  • Từ khóa

Bão số 9 giảm 2 cấp, không còn là siêu bão

Sáng nay (24/9), sau khi đi vào khu vực biển phía nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) siêu bão đã giảm cường độ xuống còn cấp 15 (không còn cấp siêu...
09:41 - 24/09/2025
109 lượt xem

Khẩn trương cắm biển báo lý trình trên cao tốc Bắc - Nam

Việc thống nhất lý trình trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và lưu thông của các phương tiện, góp...
09:27 - 24/09/2025
86 lượt xem

Tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn với phương tiện vận tải khách

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, Cục Đường bộ, Đăng kiểm tăng cường kiểm tra, tổ chức giao thông khoa học, bổ sung biển báo, rào chắn và kiểm định chặt...
08:58 - 24/09/2025
81 lượt xem

Quy định mới nhất về trình tự, thủ tục định giá tài sản trong tố tụng hình sự

Chính phủ ban hành Nghị định số 250/2025/NĐ-CP ngày 22/9/2025 quy định chi tiết việc thành lập và hoạt động của Hội đồng định giá tài sản; trình tự, thủ...
08:24 - 24/09/2025
103 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo tập trung triển khai công tác ứng phó bão số 9 (siêu bão Ragasa)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 171/CĐ-TTg, ngày 23/9/2025 chỉ đạo tập trung triển khai công tác ứng phó bão số 9 (siêu...
08:09 - 24/09/2025
110 lượt xem