4
/
129122
Đề nghị giảm 8% thuế nhập khẩu xăng của Bộ Tài chính: Không nhiều ý nghĩa
de-nghi-giam-8-thue-nhap-khau-xang-cua-bo-tai-chinh-khong-nhieu-y-nghia
news

Đề nghị giảm 8% thuế nhập khẩu xăng của Bộ Tài chính: Không nhiều ý nghĩa

Thứ 4, 08/06/2022 | 10:09:22
3,021 lượt xem

Nhằm thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu xăng và nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu mặt hàng này, Bộ Tài chính cho biết đang đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng từ 20% xuống còn 12%.

Đề nghị giảm 8% thuế nhập khẩu xăng của Bộ Tài chính: Không nhiều ý nghĩa - Ảnh 1.

Xăng dầu nhập khẩu về cảng tại TP.HCM - Ảnh: N.HIỂN

Giảm 8% nhưng tác dụng hạn chế

Theo bộ này, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, có tác động lớn đến nền kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến mặt bằng giá cả, chỉ số giá tiêu dùng. 

Trong khi đó thị trường thế giới diễn biến phức tạp, nhất là do xung đột chiến sự Nga - Ukraine tác động đến nguồn cung và tăng giá bán xăng dầu trong nước. Do đó, cần thiết phải giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN xuống còn 12% đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu tránh bị động bởi phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Hàn Quốc và ASEAN.

Tuy nhiên trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trịnh Quang Khanh - tổng thư ký Hiệp hội Xăng dầu VN - nhận định đề xuất trên của Bộ Tài chính không có ý nghĩa nhiều. Bởi lượng xăng nhập khẩu chỉ chiếm 7,2% tổng lượng xăng tiêu thụ trong nước. 

Như vậy 92,8% lượng xăng tiêu thụ của cả nước là được sản xuất nội địa. Và vấn đề là xăng nhập khẩu về VN hiện chủ yếu từ các nước ASEAN, Hàn Quốc với mức thuế nhập khẩu theo hiệp định thương mại tự do (FTA) là 8%, thấp hơn tới 4% so với mức thuế mà Bộ Tài chính đề xuất.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối ở phía Bắc cho hay không có doanh nghiệp nào lại đi nhập khẩu với mức thuế cao hơn tới 4% cả. Đó là chưa kể tới chi phí vận chuyển từ Nga, Mỹ... tốn kém hơn rất nhiều so với Singapore, Hàn Quốc.

Cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Liên quan đến giá xăng, Bộ Tài chính thừa nhận việc giảm 8% thuế nhập khẩu xăng như đề xuất nêu trên không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước. 

Trước áp lực giảm giá xăng dầu trong nước tăng cao nhất từ trước đến nay, ông Trịnh Quang Khanh kiến nghị Bộ Tài chính sớm nghiên cứu và đề xuất mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng lên Quốc hội. Mức giảm cụ thể ra sao thì bộ này cần cân nhắc tính toán. Vì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát cả năm là 4% và góp phần hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng trong nước.

Bộ Tài chính đã chính thức đề nghị giảm thuế nhập khẩu xăng. Nhưng chuyên gia cho rằng chính sách này không nhiều ý nghĩa.

Theo L.Thanh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/de-nghi-giam-8-thue-nhap-khau-xang-cua-bo-tai-chinh-khong-nhieu-y-nghia-20220608080949941.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng: Giải quyết dứt điểm vướng mắc, phát huy hiệu quả cao nhất các dự án hợp tác với Nhật Bản

Sáng 12/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì toạ đàm với các doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là toạ đàm lần thứ 2 trong năm 2025 giữa Thủ tướng với doanh...
15:15 - 12/08/2025
125 lượt xem

Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác hiệu quả Sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia đang được kỳ vọng trở thành cú hích tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Tuy nhiên,...
13:35 - 12/08/2025
151 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính tọa đàm với các doanh nghiệp Nhật Bản

Sáng 12/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì tọa đàm với các doanh nghiệp Nhật Bản.
09:52 - 12/08/2025
248 lượt xem

Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh

Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.
08:46 - 12/08/2025
251 lượt xem

Ổn định thị trường xi-măng: Tín hiệu tích cực từ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu

Nhiều năm qua, thị trường xi-măng vốn đã dư cung, lại chịu ảnh hưởng nặng nề từ nhiều yếu tố về địa chính trị, giá nguyên liệu đầu vào tăng, khiến nhiều...
08:21 - 12/08/2025
281 lượt xem