4
/
174990
Ngại kiểm định khí thải, xe máy điện đắt khách
ngai-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-dien-dat-khach
news

Ngại kiểm định khí thải, xe máy điện đắt khách

Chủ nhật, 12/01/2025 | 17:28:00
1,917 lượt xem

Xe máy sử dụng trên 5 năm đến 12 năm phải kiểm định 2 năm/lần, sử dụng trên 12 năm phải kiểm định hằng năm.

Đó là quy định theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-1.

Mặc dù việc kiểm định là cần thiết bởi xe máy cũ là nguồn gây ô nhiễm nghiêm trọng nhưng cũng gây tốn kém thời gian, tiền bạc - nhất là với nhóm người có thu nhập thấp. Ông Bùi Minh Thanh (TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết mua chiếc xe máy Wave (Trung Quốc) từ 25 năm trước, đến nay đã sửa chữa hàng chục lần. "Nghe quy định mới về khí thải xe máy, tôi đành bỏ luôn chiếc xe này để tìm mua xe mới, ưu tiên xe điện để đỡ lo kiểm định" - ông Thanh nói.

Rất nhiều xe máy cũ kỹ vẫn còn lưu thông trên đường gây ô nhiễm nghiêm trọng

Gia đình ông Vũ Công Tuấn (quận Bình Thạnh, TP HCM) có 2 chiếc xe máy xăng và 1 xe máy điện. Trong đó, 2 chiếc xe máy xăng đã sử dụng hơn 10 năm nên có thể phải bán đi để mua xe điện. "Mặc dù tốn khoản tiền không nhỏ bù vào tiền bán xe máy cũ để mua xe mới nhưng như vậy sẽ tiện lợi hơn về sau này" - ông Tuấn so sánh.

Theo ông Chu Văn Phát - chủ cửa hàng kinh doanh xe máy ở quận Phú Nhuận, TP HCM - quy định kiểm tra khí thải xe máy sẽ tác động đáng kể đến tâm lý khách hàng. Do xe máy điện không phải kiểm tra khí thải, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa thấp nên khách sẽ nghiêng sang chọn loại xe này. Đây cũng là cơ hội lớn cho các hãng xe máy điện trong nước mở rộng đầu tư, phát triển.

Ông Phạm Cường - Chủ tịch Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) - xác nhận nhu cầu về xe máy điện đang tăng, đồng thời đề nghị sớm tiến hành việc kiểm tra khí thải xe máy tại các thành phố lớn bởi số lượng xe máy dày đặc gây ô nhiễm quá mức.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Giám đốc điều hành Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex, nhận định đây là mốc quan trọng để chuyển đổi từ sử dụng xe xăng sang xe máy điện. Theo ông Nguyên, cần có thêm giải pháp đồng bộ để giảm phát thải và tạo điều kiện cho xe điện phát triển, như hạn chế lưu thông xe xăng tại các tuyến đường nội đô; miễn, giảm thuế, phí cho xe máy điện; phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc; có chính sách về giá điện dành riêng cho sạc điện...

Theo Nguyễn Hải/ Người lao động

https://nld.com.vn/ngai-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-dien-dat-khach-196250111202648346.htm

  • Từ khóa

Lo thương nhân Trung Quốc gom mua hàng Việt xuất khẩu, doanh nghiệp tìm cách hành động

Ngày 1-8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị "Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu".
16:05 - 01/08/2025
862 lượt xem

Kiến nghị doanh thu 2-3 tỉ đồng/năm hộ kinh doanh mới phải kết nối máy tính tiền

Một số ngành như tạp hóa, dịch vụ ăn uống, doanh thu vượt 1 tỉ đồng/năm nhưng lợi nhuận rất mỏng, do vậy việc áp dụng chính sách thuế mới có thể khiến hộ...
14:18 - 01/08/2025
905 lượt xem

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc
09:54 - 01/08/2025
1,016 lượt xem

Nâng chất lượng dịch vụ sân bay

Trong số 250 sân bay có tên trong danh sách của AirHelp, sân bay Nội Bài xếp hạng 242 với 6,71 điểm trên thang điểm 10
08:26 - 01/08/2025
1,043 lượt xem

Ngành hàng chục tỉ USD chỉ ra 7 bất cập về thuế VAT

Ngành hàng thủy sản vừa có công văn kiến nghị gửi Chính phủ và các bộ ngành chỉ ra loạt bất cập liên quan đến việc thực hiện luật Thuế VAT.
07:20 - 01/08/2025
1,066 lượt xem