4
/
174990
Ngại kiểm định khí thải, xe máy điện đắt khách
ngai-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-dien-dat-khach
news

Ngại kiểm định khí thải, xe máy điện đắt khách

Chủ nhật, 12/01/2025 | 17:28:00
1,917 lượt xem

Xe máy sử dụng trên 5 năm đến 12 năm phải kiểm định 2 năm/lần, sử dụng trên 12 năm phải kiểm định hằng năm.

Đó là quy định theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-1.

Mặc dù việc kiểm định là cần thiết bởi xe máy cũ là nguồn gây ô nhiễm nghiêm trọng nhưng cũng gây tốn kém thời gian, tiền bạc - nhất là với nhóm người có thu nhập thấp. Ông Bùi Minh Thanh (TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết mua chiếc xe máy Wave (Trung Quốc) từ 25 năm trước, đến nay đã sửa chữa hàng chục lần. "Nghe quy định mới về khí thải xe máy, tôi đành bỏ luôn chiếc xe này để tìm mua xe mới, ưu tiên xe điện để đỡ lo kiểm định" - ông Thanh nói.

Rất nhiều xe máy cũ kỹ vẫn còn lưu thông trên đường gây ô nhiễm nghiêm trọng

Gia đình ông Vũ Công Tuấn (quận Bình Thạnh, TP HCM) có 2 chiếc xe máy xăng và 1 xe máy điện. Trong đó, 2 chiếc xe máy xăng đã sử dụng hơn 10 năm nên có thể phải bán đi để mua xe điện. "Mặc dù tốn khoản tiền không nhỏ bù vào tiền bán xe máy cũ để mua xe mới nhưng như vậy sẽ tiện lợi hơn về sau này" - ông Tuấn so sánh.

Theo ông Chu Văn Phát - chủ cửa hàng kinh doanh xe máy ở quận Phú Nhuận, TP HCM - quy định kiểm tra khí thải xe máy sẽ tác động đáng kể đến tâm lý khách hàng. Do xe máy điện không phải kiểm tra khí thải, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa thấp nên khách sẽ nghiêng sang chọn loại xe này. Đây cũng là cơ hội lớn cho các hãng xe máy điện trong nước mở rộng đầu tư, phát triển.

Ông Phạm Cường - Chủ tịch Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) - xác nhận nhu cầu về xe máy điện đang tăng, đồng thời đề nghị sớm tiến hành việc kiểm tra khí thải xe máy tại các thành phố lớn bởi số lượng xe máy dày đặc gây ô nhiễm quá mức.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Giám đốc điều hành Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex, nhận định đây là mốc quan trọng để chuyển đổi từ sử dụng xe xăng sang xe máy điện. Theo ông Nguyên, cần có thêm giải pháp đồng bộ để giảm phát thải và tạo điều kiện cho xe điện phát triển, như hạn chế lưu thông xe xăng tại các tuyến đường nội đô; miễn, giảm thuế, phí cho xe máy điện; phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc; có chính sách về giá điện dành riêng cho sạc điện...

Theo Nguyễn Hải/ Người lao động

https://nld.com.vn/ngai-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-dien-dat-khach-196250111202648346.htm

  • Từ khóa

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính vừa trình phương án nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc. Nhiều lao động có thu nhập trung bình sẽ không còn phải...
13:03 - 10/09/2025
292 lượt xem

Cân nhắc xem xét kỹ các quy định pháp luật về thu hồi đất

Liên quan tới thu hồi đất quy định trong Luật Đất đai 2024, cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, sát thực hơn với các diễn biến trong bối cảnh mới hiện nay,...
11:32 - 10/09/2025
290 lượt xem

Thúc đẩy đàm phán FTA với Mercosur và GCC: Cơ hội mới cho thương mại Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến nhiều biến động, việc mở rộng không gian hợp tác, đa dạng hóa thị trường trở thành yêu cầu cấp thiết đối với nền...
11:26 - 10/09/2025
280 lượt xem

Thuế cho cá nhân kinh doanh còn nhiều vấn đề

Cá nhân kinh doanh có doanh thu vượt ngưỡng do Chính phủ quy định sẽ phải chịu thuế suất 17% trên tiền lãi
07:34 - 10/09/2025
224 lượt xem

Chính thức nhận đăng ký mua vé tàu tập thể tết 2026

Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Công ty CP Vận tải đường sắt) vừa thông báo bắt đầu tiếp nhận danh sách đăng ký mua vé tàu tập thể Tết Bính Ngọ...
19:35 - 09/09/2025
508 lượt xem