4
/
175836
Thương mại điện tử bùng nổ, vì sao có đến 150.000 nhà bán rời sàn?
thuong-mai-dien-tu-bung-no-vi-sao-co-den-150-000-nha-ban-roi-san
news

Thương mại điện tử bùng nổ, vì sao có đến 150.000 nhà bán rời sàn?

Thứ 3, 04/02/2025 | 10:14:00
2,141 lượt xem

Tổng sản lượng tiêu thụ trên thương mại điện năm 2024 tăng mạnh 50,76% nhưng số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm 20,25%.

Theo Báo cáo Toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 và dự báo 2025 do Metric mới công bố, tổng doanh số của 5 sàn thương mại điện phổ biến nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) năm 2024 đạt 318.900 tỉ đồng, tăng 37,36% so với năm 2023. Tổng sản lượng tiêu thụ đạt 3.421 triệu sản phẩm, tăng mạnh 50,76%. 

Tuy nhiên, số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm 20,25% (tương đương 165.000 shop rời bỏ thương mại điện tử), phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Trong khi đó, chỉ riêng sàn Shopee xuất hiện thêm 31.500 nhà bán nước ngoài, tạo áp lực cạnh tranh mạnh mẽ đối với nhà bán nội địa.

Theo Metric, lý do "chia tay" của 165.000 shop là vì nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ hoặc hoạt động không hiệu quả, nhường chỗ cho những thương hiệu có chiến lược kinh doanh rõ ràng, danh mục sản phẩm phù hợp với thị hiếu và khả năng vận hành linh hoạt hơn.

Những con số nổi bật năm 2024 về thương mại điện tử - Nguồn: Metric

Năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng chứng kiến sự gia tăng đáng kể của hàng nhập khẩu với hơn 324,1 triệu sản phẩm tiêu thụ, doanh số đạt 14.200 tỉ đồng - tăng trưởng lần lượt 37,9% và 42,9% so với năm trước.

Sự thay đổi này xuất phát từ một số yếu tố chính như hệ thống logistics được cải thiện giúp thời gian vận chuyển nhanh hơn, giảm thiểu rủi ro thất lạc hoặc giao hàng chậm.

Bên cạnh đó, các nền tảng thương mại điện tử cũng cung cấp chính sách đổi trả, bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn. Ngoài ra, giá cả cạnh tranh từ các thương hiệu quốc tế cũng là yếu tố quan trọng khi nhiều sản phẩm nhập khẩu có giá tốt hơn nhờ chi phí sản xuất thấp.

Đây là tín hiệu quan trọng cho các doanh nghiệp nội địa, đòi hỏi họ phải tối ưu sản phẩm và chiến lược giá để có thể cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế.

Làm đẹp, nhà cửa – đời sống, thời trang nữ là 3 ngành hàng mang lại doanh số nhiều nhất cho các sàn thương mại điện tử năm 2024.

Tuy nhiên, bách hóa – thực phẩm mới là ngành hàng nổi bật với mức tăng trưởng lên đến 76.3% - cao nhất trong số các ngành hàng. Xu hướng này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên đặt hàng trực tuyến thay vì mua sắm tại chợ truyền thống hoặc siêu thị.

Trong tốp 10 thương hiệu đứng đầu, Vinamilk là thương hiệu nội địa duy nhất, còn lại là các thương hiệu đến từ Mỹ, Trung Quốc,…

Theo đại diện Metric, thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp bán lẻ cần nắm bắt và tận dụng các cơ hội từ các dịp mua sắm lớn, tối ưu chiến lược sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng để duy trì và phát triển thị phần.

Sự trỗi dậy của hàng nhập khẩu và thay đổi nhu cầu tiêu dùng cũng tạo ra thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong nước, đồng thời cũng mở ra cơ hội mới để nâng cao chất lượng và cạnh tranh hiệu quả hơn.

"Để thành công, các nhà bán lẻ cần sáng tạo, linh hoạt và sẵn sàng thích ứng với xu hướng mới trong thị trường thương mại điện tử đầy biến động này"- Đại diện Metric khuyến nghị.

Theo Lê Tỉnh/ NLĐ

https://nld.com.vn/thuong-mai-dien-tu-bung-no-vi-sao-co-den-150000-nha-ban-roi-san-196250204081744829.htm

  • Từ khóa

Giá vàng ngày 24/8: Vàng miếng SJC liên tiếp phá đỉnh, thiết lập các mức kỷ lục mới

Giá vàng thế giới hôm nay (24/8) tăng lên mức 3.370,3 USD/ounce trong bối cảnh thị trường cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm cắt giảm lãi suất....
16:41 - 24/08/2025
211 lượt xem

Chung tay nâng tầm sản phẩm OCOP

Hiện nay, nhiều hợp tác xã đã đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất, đầu tư sâu vào phát triển sản phẩm OCOP để gia tăng giá trị nông sản, không chỉ trong kỹ thuật...
07:39 - 24/08/2025
449 lượt xem

Thảo luận các giải pháp xây dựng lộ trình xanh cho tương lai

Tại tọa đàm “Giảm phát thải, lọc không khí” được tổ chức mới đây, các chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan quản lý đã thảo luận sôi nổi các giải pháp chung...
07:34 - 24/08/2025
440 lượt xem

Kinh tế tư nhân là động lực nội sinh cho sự phát triển bền vững

Để kinh tế tư nhân phát huy tối đa động lực nội sinh cho sự phát triển bền vững tại Tây Ninh, vùng Đông Nam Bộ và quốc gia trong giai đoạn mới, ngày 23/8,...
18:00 - 23/08/2025
772 lượt xem

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học

Tính đến giữa tháng 8, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước, làm hàng trăm nghìn con lợn buộc phải tiêu hủy, khiến người...
08:39 - 23/08/2025
1,026 lượt xem