4
/
175836
Thương mại điện tử bùng nổ, vì sao có đến 150.000 nhà bán rời sàn?
thuong-mai-dien-tu-bung-no-vi-sao-co-den-150-000-nha-ban-roi-san
news

Thương mại điện tử bùng nổ, vì sao có đến 150.000 nhà bán rời sàn?

Thứ 3, 04/02/2025 | 10:14:00
2,145 lượt xem

Tổng sản lượng tiêu thụ trên thương mại điện năm 2024 tăng mạnh 50,76% nhưng số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm 20,25%.

Theo Báo cáo Toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 và dự báo 2025 do Metric mới công bố, tổng doanh số của 5 sàn thương mại điện phổ biến nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) năm 2024 đạt 318.900 tỉ đồng, tăng 37,36% so với năm 2023. Tổng sản lượng tiêu thụ đạt 3.421 triệu sản phẩm, tăng mạnh 50,76%. 

Tuy nhiên, số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm 20,25% (tương đương 165.000 shop rời bỏ thương mại điện tử), phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Trong khi đó, chỉ riêng sàn Shopee xuất hiện thêm 31.500 nhà bán nước ngoài, tạo áp lực cạnh tranh mạnh mẽ đối với nhà bán nội địa.

Theo Metric, lý do "chia tay" của 165.000 shop là vì nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ hoặc hoạt động không hiệu quả, nhường chỗ cho những thương hiệu có chiến lược kinh doanh rõ ràng, danh mục sản phẩm phù hợp với thị hiếu và khả năng vận hành linh hoạt hơn.

Những con số nổi bật năm 2024 về thương mại điện tử - Nguồn: Metric

Năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng chứng kiến sự gia tăng đáng kể của hàng nhập khẩu với hơn 324,1 triệu sản phẩm tiêu thụ, doanh số đạt 14.200 tỉ đồng - tăng trưởng lần lượt 37,9% và 42,9% so với năm trước.

Sự thay đổi này xuất phát từ một số yếu tố chính như hệ thống logistics được cải thiện giúp thời gian vận chuyển nhanh hơn, giảm thiểu rủi ro thất lạc hoặc giao hàng chậm.

Bên cạnh đó, các nền tảng thương mại điện tử cũng cung cấp chính sách đổi trả, bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn. Ngoài ra, giá cả cạnh tranh từ các thương hiệu quốc tế cũng là yếu tố quan trọng khi nhiều sản phẩm nhập khẩu có giá tốt hơn nhờ chi phí sản xuất thấp.

Đây là tín hiệu quan trọng cho các doanh nghiệp nội địa, đòi hỏi họ phải tối ưu sản phẩm và chiến lược giá để có thể cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế.

Làm đẹp, nhà cửa – đời sống, thời trang nữ là 3 ngành hàng mang lại doanh số nhiều nhất cho các sàn thương mại điện tử năm 2024.

Tuy nhiên, bách hóa – thực phẩm mới là ngành hàng nổi bật với mức tăng trưởng lên đến 76.3% - cao nhất trong số các ngành hàng. Xu hướng này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên đặt hàng trực tuyến thay vì mua sắm tại chợ truyền thống hoặc siêu thị.

Trong tốp 10 thương hiệu đứng đầu, Vinamilk là thương hiệu nội địa duy nhất, còn lại là các thương hiệu đến từ Mỹ, Trung Quốc,…

Theo đại diện Metric, thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp bán lẻ cần nắm bắt và tận dụng các cơ hội từ các dịp mua sắm lớn, tối ưu chiến lược sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng để duy trì và phát triển thị phần.

Sự trỗi dậy của hàng nhập khẩu và thay đổi nhu cầu tiêu dùng cũng tạo ra thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong nước, đồng thời cũng mở ra cơ hội mới để nâng cao chất lượng và cạnh tranh hiệu quả hơn.

"Để thành công, các nhà bán lẻ cần sáng tạo, linh hoạt và sẵn sàng thích ứng với xu hướng mới trong thị trường thương mại điện tử đầy biến động này"- Đại diện Metric khuyến nghị.

Theo Lê Tỉnh/ NLĐ

https://nld.com.vn/thuong-mai-dien-tu-bung-no-vi-sao-co-den-150000-nha-ban-roi-san-196250204081744829.htm

  • Từ khóa

Cảnh báo mức phạt nghiêm khắc cho người nổi tiếng nếu vi phạm quy định về quảng cáo

Người nổi tiếng và người có ảnh hưởng có trách nhiệm bảo đảm tính minh bạch và chính xác của thông tin trong hoạt động quảng cáo, không được phóng đại...
13:30 - 21/09/2025
382 lượt xem

Tạo hành lang thông thoáng cho doanh nhân trẻ

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, làm thế nào để kinh tế tư nhân vươn tầm là nhiệm vụ quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp nói...
09:00 - 21/09/2025
496 lượt xem

Các doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 22 đến 26/9

Các ngày trong tuần từ 22 đến 26/9, có 33 doanh nghiệp chốt trả cổ tức, thưởng và phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông, trên 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM.
08:23 - 21/09/2025
516 lượt xem

Agribank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên số tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2025

Chiến lược chuyển đổi số của Agribank tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2025, diễn ra ngày 18/9/2025 tại Thành phố Hồ Chí...
15:15 - 20/09/2025
924 lượt xem

Giá vàng ngày 20/9: Vàng miếng SJC đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (20/9) quay đầu tăng vọt trong bối cảnh căng thẳng thương mại và địa chính trị leo thang, giao dịch ở mức 3.684 USD/ounce. Trong...
14:18 - 20/09/2025
955 lượt xem