4
/
176496
Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á
viet-nam-dan-dau-tang-truong-thi-truong-giao-do-an-dong-nam-a
news

Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á

Thứ 3, 18/02/2025 | 12:45:00
2,067 lượt xem

Năm 2024, tổng giá trị giao dịch (GMV) của ngành giao đồ ăn tại Việt Nam ước đạt 1,8 tỉ USD, tăng 26% so với năm 2023 và cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á, khả năng sáp nhập giữa Grab và Gojek  - Ảnh 1.

Shipper giao đồ ăn cho khách trước một cao ốc văn phòng ở quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo báo cáo thường niên "Các nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á" do Momentum Works vừa công bố, Việt Nam tiếp tục là thị trường phát triển nhanh nhất.

Điều này đến từ sự mở rộng nhóm khách hàng, vùng phục vụ, cũng như khả năng tận dụng hệ sinh thái kinh doanh từ các nền tảng lớn.

Việt Nam và Indonesia thúc đẩy tăng trưởng

Grab và ShopeeFood hiện vẫn giữ thế độc quyền song song (duopoly) tại Việt Nam.

Ước tính GMV nêu trên được tính toán với các đơn hàng giao đồ ăn thông qua các nền tảng như Grab, Foodpanda, Gojek, Deliveroo, Lalamove, LINE MAN, ShopeeFood và BeFood (bao gồm cả đơn bị hủy hoặc hoàn tiền).

Trong khu vực, Indonesia là thị trường có GMV cao nhất, đạt 5,4 tỉ USD. Trong khi đó, Philippines lại có xu hướng khác biệt khi các chuỗi nhà hàng tự vận hành hệ thống giao hàng, đồng thời hợp tác với các nền tảng giao đồ ăn.

Đây là thị trường đặc biệt khi hơn 60% doanh thu ngành F&B đến từ các chuỗi nhà hàng.

Tổng thể, thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á năm 2024 chứng kiến mức tăng trưởng 13% so với năm trước, với tổng GMV đạt 19,3 tỉ USD; trong đó, Indonesia và Việt Nam là hai động lực chính thúc đẩy tăng trưởng.

Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á, khả năng sáp nhập giữa Grab và Gojek  - Ảnh 2.

Tổng giá trị giao dịch trong ngành giao đồ ăn của các nước trong khu vực- Nguồn: MOMENTUM WORKS

Grab dẫn đầu, ShopeeFood vượt Gojek

Xét về các nền tảng giao đồ ăn, Grab duy trì vị thế số một tại Đông Nam Á, trong khi ShopeeFood đã vượt qua Gojek để vươn lên vị trí thứ hai. Tại Việt Nam, Philippines, Malaysia và Singapore, hai nền tảng dẫn đầu này nắm giữ hơn 90% thị phần.

Một diễn biến đáng chú ý khác là sự tham gia của TikTok vào lĩnh vực dịch vụ tại Indonesia và Thái Lan. Nền tảng này đang thử nghiệm dịch vụ mua voucher F&B và các dịch vụ khác, mở ra khả năng thay đổi cuộc chơi nếu hợp tác cùng các nền tảng giao hàng.


Báo cáo của Momentum Works cũng đưa ra dự đoán về một thương vụ sáp nhập tiềm năng giữa Grab và Gojek trong tương lai.

Nếu điều này xảy ra, thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á vốn đã tập trung cao với hai nền tảng lớn chiếm hơn 80% thị phần, có thể bước vào một giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ vào năm 2025.

Ngân hàng đầu tư Maybank cũng đưa ra nhận định tương tự vào cuối tuần trước.

Đơn vị này cho rằng nếu sáp nhập diễn ra, Grab sẽ tiếp tục giữ vị trí số một trong lĩnh vực giao đồ ăn và gọi xe tại hầu hết các quốc gia ASEAN.

Theo Hồng Phúc/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/viet-nam-dan-dau-tang-truong-thi-truong-giao-do-an-dong-nam-a-20250218094817096.htm

  • Từ khóa

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học

Tính đến giữa tháng 8, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước, làm hàng trăm nghìn con lợn buộc phải tiêu hủy, khiến người...
08:39 - 23/08/2025
203 lượt xem

Đồng lòng - Đổi mới - Hành động, biến khát vọng thành hành động đưa đất nước phát triển bền vững, thịnh vượng

Với tinh thần "Đồng lòng - Đổi mới - Hành động", Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ cùng Chính phủ biến khát vọng...
11:51 - 22/08/2025
852 lượt xem

Khẳng định vai trò kênh thông tin chủ lực của ngành Ngân hàng

Ngày 21/8, tại Hà Nội, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ – cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Đây...
09:36 - 22/08/2025
815 lượt xem

Tăng trưởng cao đòi hỏi sự bứt phá từ năng lượng

Trong bối cảnh nước ta đặt mục tiêu vừa duy trì tăng trưởng kinh tế cao, vừa hướng tới Net Zero vào năm 2050, năng lượng nổi lên như nền tảng chiến lược....
09:32 - 22/08/2025
856 lượt xem

Cơ hội tăng trưởng cho ngành hàng gia vị

Năm 2025, ngành hàng gia vị Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 2 tỷ USD. Nhu cầu đối với các sản phẩm gia vị trên thế giới ngày càng cao...
08:28 - 22/08/2025
815 lượt xem