4
/
177027
Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ
co-hoi-lon-cho-nganh-ban-le
news

Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ

Thứ 7, 01/03/2025 | 08:34:04
2,168 lượt xem

Ngành bán lẻ Việt Nam năm 2025 đứng trước nhiều cơ hội bứt phá, khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi và mở rộng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.921,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 77% trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 8,3% so với năm trước.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị GO!, Big C. (Ảnh: MINH TRANG)

Cùng với đó, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam năm 2024 đã đạt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Ðiều này không chỉ giúp các doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.

Theo báo cáo của e-Conomy SEA 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự kiến đạt giá trị 50 tỷ USD vào năm 2025, sẽ tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào lĩnh vực logistics, thanh toán điện tử và công nghệ,…

Ðáng chú ý, sự rời đi của nhiều nhà bán lẻ nước ngoài trong những năm gần đây như Parkson (Malaysia), Emart (Hàn Quốc), Auchan (Pháp),… cho thấy các “ông lớn” này đã lộ dấu hiệu đuối sức trong cuộc đua giành thị phần bán lẻ tại Việt Nam. Với dân số hơn 100 triệu người, tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất Ðông Nam Á và là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt nhất thế giới, Việt Nam vẫn được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng cho ngành bán lẻ.

Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường có nhiều sự cạnh tranh gay gắt. Nếu phân tích kỹ từng trường hợp riêng lẻ, có thể thấy điểm chung giữa những nhà bán lẻ thua lỗ và rời bỏ thị trường Việt Nam là do các chiến lược kinh doanh của họ chưa phù hợp với tâm lý mua sắm và văn hóa của người Việt Nam.

Chính vì vậy, để tận dụng tối đa các cơ hội, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần linh hoạt trong chiến lược, đầu tư vào công nghệ và nâng cao trải nghiệm khách hàng nhằm bứt phá và giữ vững vị thế nhờ ưu thế sân nhà với sự am hiểu về thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Ðồng thời, trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, doanh nghiệp bán lẻ cần ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo), dữ liệu lớn (big data), IoT (Internet of Things) để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Bởi khi hành vi tiêu dùng thay đổi, khách hàng không chỉ mua sắm tại cửa hàng truyền thống mà còn trên các nền tảng thương mại điện tử, do đó, các doanh nghiệp cần xây dựng mô hình bán lẻ đa kênh, kết nối mọi điểm chạm với khách hàng.

Rõ ràng, trong tương lai, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ còn phát triển với tốc độ nhanh chóng, đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và thích ứng, kết hợp giữa sáng tạo, linh hoạt và đầu tư công nghệ. Việc nắm bắt cơ hội và duy trì lợi thế cạnh tranh trong một thị trường đầy biến động sẽ là chìa khóa giúp các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đạt những thành tựu vượt trội và dần khẳng định vị thế trong khu vực. Từ đó, ngành bán lẻ có thể trở thành một trong những động lực chính thúc đẩy kinh tế đất nước.

Theo Minh Dũng/NDO

https://nhandan.vn/co-hoi-lon-cho-nganh-ban-le-post862408.html

  • Từ khóa

Ngày 9/9/2025 thanh tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thành lập Đoàn thanh tra trong ngày...
14:57 - 08/09/2025
262 lượt xem

Đẩy mạnh cơ chế, khơi thông nguồn lực để hiện thực hóa Nghị quyết 70-NQ/TW

Các chuyên gia nhận định Nghị quyết 70-NQ/TW là bước ngoặt lớn, khắc phục cơ chế thị trường điện còn hình thức, mở đường cho tư nhân tham gia bình đẳng,...
13:38 - 08/09/2025
250 lượt xem

Định hướng chỉ đạo, điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ để tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8,3-8,5%

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 159/CĐ-TTg ngày 07/9/2025 về định hướng chỉ đạo, điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền...
09:11 - 08/09/2025
340 lượt xem

Giá điện sẽ điều chỉnh thế nào nếu phân bổ khoản lỗ gần 45.000 tỉ đồng của EVN?

Theo Bộ Công Thương, sau khi phân bổ các khoản lỗ của EVN, mức độ ảnh hưởng tới giá bán lẻ điện bình quân là nhỏ, chỉ từ 2 - 5%.
16:36 - 07/09/2025
721 lượt xem

Nhiều mẫu xe cũ không tương thích với xăng E10

Theo các chuyên gia, xe máy cũ sản xuất từ trước năm 1998 sử dụng xăng E10 có thể làm hỏng carburetor, ống cao su và nhựa
10:13 - 07/09/2025
885 lượt xem