4
/
95831
EVFTA tạo sức ép lớn cho các nhà bán lẻ Việt Nam
evfta-tao-suc-ep-lon-cho-cac-nha-ban-le-viet-nam
news

EVFTA tạo sức ép lớn cho các nhà bán lẻ Việt Nam

Thứ 6, 14/08/2020 | 07:50:48
337 lượt xem

Hiệp định EVFTA được thực thi, tốc độ thâm nhập ngày một nhiều của doanh nghiệp nước ngoài đã và đang gây sức ép rất lớn với các nhà bán lẻ trong nước.

Với quy mô dân số gần 100 triệu người, thị trường bán lẻ Việt Nam đã và đang có nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Theo các chuyên gia kinh tế, Hiệp định này được coi là “cú hích” để thúc đẩy sự phát triển của ngành kinh tế Việt Nam nói chung và ngành bán lẻ nói riêng. Việc EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8 vừa qua đồng nghĩa với việc mở cửa thị trường trong nước, điều này tạo cơ hội cho doanh nghiệp, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của EU tiếp cận được thuận lợi hơn thị trường Việt Nam.

Cùng với đó, các doanh nghiệp phân phối Việt Nam cũng được cung ứng những nguồn hàng chất lượng cao hơn được nhập khẩu từ các nước thành viên của EU, từ đó có thể nâng cao năng lực trong hoạt động kinh doanh trên thị trường trong nước.

evfta tao suc ep lon cho cac nha ban le viet nam hinh 1

EVFTA tạo nhiều cơ hội và thách thức cho thị trường bán lẻ Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Trước đó, trên thị trường Việt Nam đã nổi lên một số nhà phân phối bán lẻ, bao gồm cả doanh nghiệp trong nước, nước ngoài đang nắm giữ thị phần chủ yếu, cạnh tranh lẫn nhau và đi đầu trong những xu hướng bán lẻ mới. Các tập đoàn lớn và có thương hiệu nổi tiếng như: Auchan, Family Mart, Lotte, Central Group, Aeon, Circle K, K Mart… đã liên tục đẩy mạnh chiến lược thâm nhập và mở rộng thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Điều này cho thấy, tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam là rất lớn.

Tuy nhiên, tốc độ thâm nhập và mở rộng ngày một gia tăng của doanh nghiệp nước ngoài, đã và đang gây sức ép rất lớn và là mối lo ngại đối với các nhà bán lẻ trong nước. Nhiều hàng hóa sản xuất trong nước bị suy giảm thị phần đáng kể. Bởi phần lớn doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa với nguồn lực hạn chế. Thực tế, cho đến nay, chỉ có một số ít doanh nghiệp lớn của Việt Nam là Saigon Co.op, VinCommerce, Massan…gây dựng được thương hiệu, đủ năng lực để cạnh tranh trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Một số doanh nghiệp khác hoặc là đóng cửa hoặc liên doanh liên kết hoặc dừng hẳn hoạt động.

Hiệp định EVFTA đã được thực thi, dự kiến thời gian tới, các doanh nghiệp lớn của nước ngoài sẽ liên tục gia tăng thị phần và nhiều khả năng sẽ còn tăng với tốc độ rất nhanh. Đây sẽ là sức ép rất lớn với các nhà bán lẻ nội địa.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, để giải quyết những hạn chế, tồn tại và để có đủ năng lực cạnh tranh với thị trường các nước, các nhà bán lẻ Việt Nam cần tập trung vào những mặt hàng có thế mạnh như nông sản, thực phẩm. Với những mặt hàng cao cấp thì chúng ta phải chấp nhận nhường sân cho đối tác nước ngoài. Bởi thực tế, các doanh nghiệp trong nước chưa đủ trình độ để sản xuất các mặt hàng như: điện máy gia dụng, điện lạnh hay những hàng cao cấp hơn. Đồng thời, tổ chức lại sản xuất để gắn kết với phân phối, bởi sản xuất hiện nay còn manh mún, nhỏ lẻ, chất lượng không đảm bảo thì rất khó “bước chân” vào siêu thị và kênh phân phối.

“Phải đẩy mạnh cải tạo và nâng cấp chất lượng của kênh bán lẻ truyền thống khi mà hiện nay vẫn chiếm tới 80% lương thực, thực phẩm hàng thiết yếu. Cần chú trọng đến các chợ truyền thống, một thị trường tiềm năng nhưng đôi khi bị lãng quên. Cần phải đi bằng nhiều chân, như vậy mới có thể từng bước cùng cạnh tranh và hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam”, ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Ông Phú cũng cho rằng, nhằm hạn chế những tác động tiêu cực từ EVFTA, các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ cần nghiên cứu kỹ những nội dung, quy tắc nội khối để có sự chuẩn bị sẵn sàng trong việc tận dụng cơ hội có được từ EVFTA; tăng cường liên kết, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để tận dụng công nghệ, quản lý và cả thị trường, qua đó, tăng cường khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh trên thị trường./.

Theo Chung Thủy/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/evfta-tao-suc-ep-lon-cho-cac-nha-ban-le-viet-nam-1083077.vov

  • Từ khóa

Giá điện sẽ điều chỉnh thế nào nếu phân bổ khoản lỗ gần 45.000 tỉ đồng của EVN?

Theo Bộ Công Thương, sau khi phân bổ các khoản lỗ của EVN, mức độ ảnh hưởng tới giá bán lẻ điện bình quân là nhỏ, chỉ từ 2 - 5%.
16:36 - 07/09/2025
84 lượt xem

Nhiều mẫu xe cũ không tương thích với xăng E10

Theo các chuyên gia, xe máy cũ sản xuất từ trước năm 1998 sử dụng xăng E10 có thể làm hỏng carburetor, ống cao su và nhựa
10:13 - 07/09/2025
251 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính: VNPT cần trở thành "bệ phóng" cho các ý tưởng sáng tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Tập đoàn VNPT phải làm chủ công nghệ lõi như AI, Big Data... và trở thành một "bệ phóng" cho các ý tưởng sáng tạo.
22:13 - 06/09/2025
549 lượt xem

Thủ tướng: Kiểm soát các ngân hàng chỉ huy động mà không cho vay hoặc cho vay ít

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 6-9, Thủ tướng yêu cầu vào cuộc để tăng cường thanh tra, kiểm tra lĩnh vực ngân hàng theo quy định.
16:06 - 06/09/2025
720 lượt xem

Tám tháng 2025, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,25% so với cùng kỳ 2024

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2025 tăng 0,05% so với tháng trước chủ yếu do giá nhà ở thuê và ăn uống ngoài gia đình tăng. CPI tháng 8 tăng 2,18% so...
14:39 - 06/09/2025
744 lượt xem