11
/
126347
Tuyển sinh 2022: Khắc phục tình trạng 1 thí sinh đỗ nhiều trường
tuyen-sinh-2022-khac-phuc-tinh-trang-1-thi-sinh-do-nhieu-truong
news

Tuyển sinh 2022: Khắc phục tình trạng 1 thí sinh đỗ nhiều trường

Thứ 2, 11/04/2022 | 07:23:47
274 lượt xem

Tuyển sinh năm 2021 tồn tại tình trạng thí sinh ảo, một em đỗ vào nhiều trường đại học khác nhau trong cùng đợt xét tuyển.

Ảnh minh hoạ/internet

Ảnh minh hoạ/internet

Chỉ đỗ 1 nguyện vọng ở 1 phương thức

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), thực tế trên làm ảnh hưởng tới cơ hội trúng tuyển của thí sinh khác và gây khó khăn cho công tác dự báo trong tuyển sinh của cơ sở đào tạo...

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ phân tích, nguyên nhân của tình trạng trên là do các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển cho một ngành, nhưng phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý, hoặc tuyển sinh không đúng với số lượng đã công bố cho từng phương thức xét tuyển, dẫn đến thiếu công bằng đối với thí sinh và gây một số hệ quả không tốt trong dư luận xã hội.

Ngoài ra, các trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, nhưng chưa có đủ biện pháp bảo đảm công bằng giữa các thí sinh. Có trường tiến hành gọi thí sinh nhập học sớm mà không cập nhật dữ liệu lên hệ thống chung, dẫn tới số lượng thí sinh ảo gia tăng. Cũng có trường chưa thực sự tạo điều kiện cho thí sinh lựa chọn được ngành học theo đúng nguyện vọng ưu tiên và có năng lực nhất.

Bên cạnh đó, một số cơ sở đào tạo khai báo chỉ tiêu tuyển sinh chưa thống nhất giữa các hệ thống, hoặc chưa thực hiện đúng kế hoạch, đủ hết quy trình đối với việc xác định chỉ tiêu. Cũng có trường chưa kiểm soát được điều kiện sơ tuyển. Do vậy thí sinh không đủ điều kiện vẫn trúng tuyển và phải xử lý các vấn đề nảy sinh sau khi thí sinh tiến hành nhập học. Một số trường nhập thông tin về điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống không đúng với đề án tuyển sinh đã công bố…

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ thông tin, năm nay, Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh một số nội dung trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng; trong đó có dự kiến xây dựng phần mềm lọc ảo chung cho tất cả phương thức xét tuyển, bao gồm cả phương thức xét tuyển riêng của các trường đại học thay vì chỉ lọc ảo theo phương thức xét tuyển dựa trên điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT như trước.

“Như vậy, mỗi thí sinh sẽ chỉ đỗ 1 nguyện vọng ở 1 phương thức, không còn tình trạng 1 thí sinh đỗ vào nhiều trường ở nhiều phương thức xét tuyển khác nhau như các năm trước” - PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ nhấn mạnh.

Ảnh minh hoạ: Internet

Ứng dụng công nghệ thông tin

Tán thành với dự kiến điều chỉnh của Bộ GD&ĐT, GS.TS Nguyễn Trung Kiên – Phó Hiệu trưởng Công nghệ TP Hồ Chí Minh hoan nghênh chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyển sinh. Trước đây, các trường đại học và thí sinh rất vất vả trong việc nộp hồ sơ, xét tuyển và lọc ảo.

Nay thí sinh đăng ký một lần sau khi thi tốt nghiệp THPT và bằng phương thức trực tuyến là rất hợp lý. Ngoài ra, chủ trương lọc chung với tất cả các nguyện vọng xét tuyển sẽ khắc phục được một số hạn chế của tuyển sinh 2021. “Bộ nên làm sớm để các trường có thể ứng dụng ngày vào xét tuyển bằng học bạ”, GS.TS Nguyễn Trung Kiên bày tỏ.

TS Trương Qúy Tùng – Phó Giám đốc Đại học Huế nhất trí với chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyển sinh; đồng thời, cần đề cao trách nhiệm giải trình của các đơn vị.

Việc ứng dụng công thông tin trong việc đăng ký xét tuyển phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; tạo tuận lợi cho các cơ sở giáo dục đại học trong quá trình xét tuyển.

Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ hoàn thành văn bản chỉ đạo phục vụ công tác tuyển sinh 2022 theo kế hoạch, gồm: quy chế tuyển sinh, cơ sở dữ liệu khu vực ưu tiên, các danh mục về trường trung học phổ thông, xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn…

Đồng thời, xây dựng, thử nghiệm, hoàn thiện “hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo”: hoàn thiện phần mềm đăng ký xét tuyển trực tuyến đối với các phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo, tổ chức đăng ký xét tuyển và lọc ảo chung toàn hệ thống trong đợt 1...

Rà soát nhu cầu của các địa phương, năng lực của cơ sở đào tạo, xác định chỉ tiêu đào tạo giáo viên theo Nghị định 116. Tiếp tục công tác truyền thông, phổ biến văn bản về tuyển sinh và tổ chức kiểm tra, thanh tra điều kiện bảo đảm chất lượng, công tác tuyển sinh của một số trường…

Năm 2021 kết quả tuyển sinh chính quy trong toàn hệ thống đạt cao nhất từ trước đến nay, đạt 96,85% (năm 2020 đạt 83,86%). Số trường đại học tuyển sinh đủ chỉ tiêu đạt 41,82% (năm 2020 là 33,95%). Điểm trúng tuyển của khối Sư phạm tăng, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển tăng, mặt bằng điểm trúng tuyển của các ngành sức khoẻ đồng đều hơn so với các năm trước.

Theo Minh Phong/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/tuyen-sinh-2022-khac-phuc-tinh-trang-1-thi-sinh-do-nhieu-truong-cMRXlkUnR.html

  • Từ khóa

Chú trọng công tác xây dựng môi trường sư phạm an toàn, không có bạo lực

Qua vụ việc học sinh có hành vi chưa đúng với giáo viên tại Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Sở Giáo dục và...
15:35 - 20/09/2025
394 lượt xem

[Infographic] Những con số về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025

Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 đạt kết quả tích cực. Toàn bộ quy trình xét tuyển được thực hiện trực tuyến, minh bạch. Tỷ lệ sinh viên...
15:30 - 19/09/2025
958 lượt xem

Bỏ chia hạng, sẽ bổ nhiệm và xếp lương theo 'giáo viên chính', 'giáo viên cao cấp'...

Bộ GD-ĐT mới công bố dự thảo Thông tư quy định mã số, bổ nhiệm và xếp lương đối với nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục công lập. Trong đó, lương giáo...
09:54 - 19/09/2025
1,178 lượt xem

TP.HCM thí điểm giờ ra chơi không điện thoại từ tháng 10

Sáng 18-9, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hội thảo "Tăng cường xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không sử dụng điện thoại di động trong giờ chơi".
08:35 - 19/09/2025
1,132 lượt xem

Một bộ sách giáo khoa: Con đường ngắn nhất để bảo đảm công bằng và chất lượng

Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị đã xác định một mục tiêu mang tính bước ngoặt: từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng một bộ sách giáo khoa thống...
09:35 - 19/09/2025
1,116 lượt xem