19
/
145196
Nhạc Việt - cuộc chơi đầy tốn kém!
nhac-viet-cuoc-choi-day-ton-kem
news

Nhạc Việt - cuộc chơi đầy tốn kém!

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:11:00
2,091 lượt xem

Đầu tư cho một sản phẩm âm nhạc hiện nay ở mức vài tỉ đồng là chuyện không lạ, bởi bên cạnh chất lượng ca khúc còn là trang phục, bối cảnh, quảng bá…

Ca sĩ Grey D đã có màn giới thiệu 3 ca khúc mới do chính mình sáng tác rất mới lạ, như đưa khách mời trải nghiệm không gian âm nhạc 4 chiều lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam, MC dẫn chuyện như podcast thu hút người nghe.

Đánh thức các giác quan

Mặc dù trước khi sự kiện diễn ra, thời tiết đã chuyển mưa khá to nhưng các khách mời nổi tiếng đều có mặt đông đủ. Điều đặc biệt hơn cả, xuyên suốt chương trình khi Grey D trình diễn trên sân khấu, các khách mời đều trở thành cameo (diễn viên là khách mời) trong MV (video ca nhạc) của nam ca sĩ.

Với mục đích tái hiện không gian tích hợp giữa âm nhạc và các loại hình trình diễn, sắp đặt nghệ thuật đương đại, nghệ sĩ violin Hoàng Rob đã tổ chức triển lãm âm nhạc "Muzik Exhibition" để lại nhiều ấn tượng đặc biệt với khán giả.

Đạo diễn Long Kan cho biết: "Chúng tôi đã kết hợp các công nghệ và trình diễn, hiệu ứng về ánh sáng để đánh thức hết các giác quan của người thưởng lãm từ những thanh âm mộc mạc, tĩnh lặng để thưởng thức tiếng violin của Hoàng Rob đến bữa tiệc âm nhạc rực rỡ kết hợp cùng EDM (nhạc điện tử) của các nghệ sĩ khác".

Ca sĩ Tóc Tiên khiến người hâm mộ bất ngờ khi ra mắt album "CONG" bằng một mini show hoành tráng. Bên cạnh những gương mặt quen thuộc như Touliver, Hứa Kim Tuyền, Mew Amazing, Rhymastic, Charles, Kelbin Lei..., album "CONG" còn quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác: Hoàng Oanh, Mai Tiến Dũng, Trung Quân, Orange, Mlee, Ngọc Thảo, Châu Bùi, Khánh Linh (cô em Trendy)...

Ngoài việc phát hành trên các nền tảng số, album "CONG" còn được ra mắt phiên bản vật lý với đầy đủ sản phẩm đính kèm từ photobook, sticker đến "card bo góc" hay photocard… Ca sĩ Tóc Tiên đã chính thức gia nhập "cuộc chơi" album vật lý mang đậm âm hưởng K-pop đang rất thịnh hành trong làng nhạc Việt.

Giới chuyên môn cho biết không chỉ tập trung đầu tư cho chất lượng âm nhạc, nhiều ca sĩ và ê-kíp còn dày công lên ý tưởng, lập kế hoạch truyền thông bài bản nhằm lan tỏa sản phẩm trên các nền tảng. Điều này khác biệt với sự vận hành cách đây nhiều năm của làng nhạc Việt.

Nhạc Việt - cuộc chơi đầy tốn kém! - Ảnh 1.

Ca sĩ Tóc Tiên ra mắt album “CONG” bằng một mini show hoành tráng. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Quan trọng vẫn là chất lượng 

Thời gian gần đây, ca sĩ buộc phải mạnh tay chi lớn cho những lần ra mắt sản phẩm. Nhiều ca sĩ kỳ cựu thừa nhận nhạc Việt bây giờ rất khác. Nếu muốn tồn tại, mỗi ca sĩ buộc phải thay đổi để hòa hợp. Nếu trước đây, ca sĩ tiếp cận khán giả bằng băng đĩa, thông qua vài nền tảng nghe nhạc khá hạn chế, sân khấu biểu diễn trực tiếp thì nay chiến lược quảng bá sản phẩm quan trọng không kém chất lượng sản phẩm. Ca sĩ phải làm quen với việc tổ chức những buổi họp báo ra mắt dự án rình rang trong rạp phim lớn, quy tụ đông đủ các đơn vị truyền thông, báo chí, nghệ sĩ và người hâm mộ.

Mới đây, khi ca sĩ Hòa Minzy giới thiệu MV "Thị Mầu", cô cho hay trong nhiều năm làm nghề, đây là lần cô tổ chức họp báo lớn nhất. Mục đích là để cảm ơn những người đã đồng hành với sự nghiệp âm nhạc của cô trong gần 10 năm qua và cũng nhằm tạo sự tương xứng với MV đã được đầu tư rất tốn kém.

Tại sự kiện, nữ ca sĩ mời rất đông bạn bè là đồng nghiệp, đối tác, khán giả, tạo nên không khí sôi nổi. Ngay sau họp báo, một trào lưu biến hóa thành nhân vật Thị Mầu, dựa trên đoạn nhạc trong bài hát mới của Hòa Minzy cũng xuất hiện, được nhiều khán giả hưởng ứng.

Việc kết hợp với các TikToker, YouTuber... hay các nghệ sĩ đồng nghiệp tạo nên một trào lưu cover ca khúc hay điệu nhảy trong một bài hát cũng là một bài toán buộc các nghệ sĩ ngày nay thực hiện khi phát hành một sản phẩm âm nhạc mới.

Các yếu tố như tạo nên những cơn sốt lượng người xem sản phẩm, lượt like, view... trở thành các điều kiện cần hết sức lưu tâm. Nếu trước đây, người hâm mộ luôn sẵn sàng "cày view" cho thần tượng thì nay chính thần tượng cũng phải "xắn tay" cày view cho bản thân. Thậm chí còn phải bỏ tiền ra mua view. Vậy nên, kinh phí cần có để thực hiện một sản phẩm âm nhạc hiện nay nằm ở mức vài tỉ đồng là chuyện dễ hiểu.

Theo các nhà chuyên môn, truyền thông là khâu quan trọng để quảng bá sản phẩm âm nhạc hay bất kỳ dự án nghệ thuật nào. Nếu có chiến lược truyền thông thông minh, đôi lúc sẽ tạo ra kỳ tích cho sản phẩm. Tuy nhiên, không phải cứ chi nhiều cho việc quảng bá thì sản phẩm sẽ được công chúng yêu thích, mà chất lượng âm nhạc vẫn là quan trọng và là yếu tố quyết định.

Những người trong cuộc cho rằng chỉ khi nào ca sĩ sở hữu ca khúc, MV chất lượng cùng với khâu quảng bá bài bản thì mới chinh phục được khán giả. Còn không, sự chú ý chỉ tồn tại trong chốc lát, sau đó sẽ nhanh chóng qua đi, không đạt được hiệu quả như mong đợi. 

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/van-nghe/nhac-viet-cuoc-choi-day-ton-kem-20230403204751828.htm 

  • Từ khóa

Đẩy mạnh các giải pháp tổng thể, để du lịch Việt tăng tốc về đích đúng kế hoạch năm 2025

Năm 2025, du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu rất cao là đón 25 triệu lượt khách quốc tế. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của toàn...
07:51 - 08/09/2025
39 lượt xem

Ngôi chùa cổ ở Cần Thơ có vị trụ trì được phong liệt sĩ

Bên cạnh các giá trị văn hóa, chùa Hội Linh (P.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) còn được biết đến là nơi có truyền thống yêu nước, từng có một vị trụ trì được phong...
14:01 - 05/09/2025
1,603 lượt xem

Hành trình 50 năm Bảo tàng Chứng tích chiến tranh

Sáng 4/9 tại TP.HCM, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (4/9/1975 - 4/9/2025), cùng nhìn lại hành trình đón tiếp hơn 25 triệu...
13:54 - 05/09/2025
1,601 lượt xem

Phó thủ tướng Mai Văn Chính đề xuất xây dựng bộ nguyên tắc du lịch số và du lịch xanh

Phó thủ tướng Mai Văn Chính nêu rõ tầm quan trọng của du lịch số và du lịch xanh tại Diễn đàn du lịch cấp cao. Ông đề xuất xây dựng bộ nguyên tắc giúp...
10:19 - 05/09/2025
1,716 lượt xem

'Biển người' háo hức xem Mưa đỏ tại Thành cổ Quảng Trị

Khoảng 6.000 người có mặt ở Thành cổ Quảng Trị trong buổi công chiếu tại di tích lịch sử này. Nhiều người háo hức vượt hàng chục km có mặt từ cuối giờ...
10:17 - 05/09/2025
1,706 lượt xem