Với chuỗi hoạt động trải nghiệm đa dạng, thu hút mọi lứa tuổi, không gian giới thiệu 12 ngành công nghiệp văn hóa tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) đã mang đến cho công chúng hình dung rõ nét về tiềm năng và hướng phát triển của công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Các em học sinh xem trình diễn rối nước ở làng Thư Lâm, thành phố Hà Nội. (Ảnh: Báo Nhân Dân)
Trong khuôn khổ Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”, phân khu trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa với chủ đề “Hội nhập và sáng tạo” gây ấn tượng đậm nét với khách tham quan, đặc biệt là giới trẻ.
Tại đây, các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa từ các ngành công nghiệp văn hóa cùng hội tụ tạo nên một dòng chảy liên kết hài hòa. Từ mỹ thuật, nhiếp ảnh, điện ảnh, âm nhạc, thời trang đến thủ công mỹ nghệ, thiết kế, du lịch văn hóa… được trình bày bằng ngôn ngữ hiện đại, tạo hiệu ứng hấp dẫn thu hút người xem.
Những giá trị văn hóa truyền thống được chuyển hóa thành trải nghiệm đương đại thông qua hình ảnh trực quan và tương tác số hóa, giúp công chúng tiếp cận và khám phá nội dung một cách hứng thú.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai mạc Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm Hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc". (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Tại phân khu điện ảnh, rất nhiều khách tham quan tập trung trước phim trường số, trải nghiệm kính thực tế ảo để “bước vào” bối cảnh phim và tương tác trực tiếp trong không gian ảo. Góc quay video 360 độ hấp dẫn bạn trẻ yêu thích sáng tạo nội dung. Nhiều người livestream trải nghiệm, chia sẻ với bạn bè tạo nên không khí sôi động.
Điểm nhấn là gian hàng giới thiệu tác phẩm điện ảnh “Hộ Linh tráng sĩ - Bí ẩn mộ vua Đinh” do BHD sản xuất, thu hút nhiều khách tham quan trẻ tuổi. Tại đây, khán giả bước vào hành trình khám phá văn hóa, kiến trúc thời nhà Đinh qua trang phục, binh khí được tái hiện công phu, trải nghiệm hiện vật phỏng dựng sống động.
Những yếu tố văn hóa, âm nhạc, võ thuật được kết hợp trong không gian tương tác giúp thế hệ trẻ chạm tay vào lịch sử. Qua ứng dụng công nghệ hiện đại, những giá trị xưa có sức sống mới, sinh động và gần gũi hơn.
Trò chơi điện tử là lĩnh vực công nghiệp văn hóa còn khá mới ở Việt Nam nhưng có tốc độ phát triển nhanh. Khu vực trải nghiệm thu hút khá đông bạn trẻ dừng chân...
Ở các không gian trưng bày khác, nhiều ý tưởng độc đáo lần đầu được giới thiệu tại một sự kiện quy mô quốc gia. Các tác phẩm, sản phẩm được sắp đặt hiện đại, kết hợp đồng bộ với công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường, màn hình cảm ứng, mô hình 3D và trình chiếu đa phương tiện... giúp người tham quan khám phá, trải nghiệm tương tác trực tiếp, cảm nhận rõ sự đổi mới trong tư duy sáng tạo cũng như cách tiếp cận thị trường của từng lĩnh vực.
Đặng Đức Huy, sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội, nhận xét: “Khu công nghiệp văn hóa như một thế giới giải trí thu nhỏ. Các không gian tương tác mang lại trải nghiệm mãn nhãn và cảm giác hứng khởi. Quan trọng hơn, tôi nhận thấy rõ giá trị khi các sản phẩm văn hóa được chuyển hóa thành hàng hóa, đồ lưu niệm... từ đó tạo ra thị trường lao động và thúc đẩy sự phát triển của kinh tế sáng tạo”.
"Anh trai vượt ngàn chông gai" - chương trình có sự đột phá trong cách sáng tạo và thể hiện.
Từ quy mô một triển lãm, khu trưng bày chuyên đề công nghiệp văn hóa không chỉ hội tụ thành tựu trong các lĩnh vực nghệ thuật, giải trí, thiết kế, du lịch mà còn phản ánh tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước trong xác định công nghiệp văn hóa là động lực phát triển gắn liền với hội nhập quốc tế. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, khi bản sắc được chuyển hóa thành sản phẩm sáng tạo, văn hóa trở thành lợi thế cạnh tranh.
Hàn Quốc với làn sóng Hallyu, Nhật Bản với hoạt hình và truyện tranh hay Lego của Đan Mạch là những thí dụ điển hình. Không gian riêng dành cho công nghiệp văn hóa tại triển lãm quốc gia khẳng định định hướng chiến lược, nhấn mạnh vai trò đưa công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế quan trọng.
Theo Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, thế giới đánh giá cao các ngành kinh tế sáng tạo. Khả năng sáng tạo của con người rất lớn, tài nguyên văn hóa nếu được khai thác tốt sẽ mang lại giá trị lớn. Do đó, công nghiệp văn hóa Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển.
Trên thực tế, Việt Nam sở hữu kho tàng di sản được UNESCO ghi danh, các loại hình nghệ thuật truyền thống phong phú có khả năng truyền cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ. Các giá trị vật thể và phi vật thể như lễ hội, làng nghề, ẩm thực, tri thức dân gian đang được khai thác và ứng dụng để tạo sản phẩm văn hóa-dịch vụ đặc trưng.
Thời gian qua, các sự kiện nghệ thuật quy mô thu hút hàng vạn khán giả, làm phong phú đời sống tinh thần nhân dân. Một số sản phẩm âm nhạc khai thác chất liệu truyền thống kết hợp sáng tác đương đại tạo ra tác phẩm có sức hút vượt ra ngoài lãnh thổ quốc gia, trở thành xu hướng thời đại.
Điều này cho thấy, khi văn hóa được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, các giá trị cốt lõi sẽ được chuyển hóa thành sản phẩm thương hiệu quốc gia, đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng kinh tế.
Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp văn hóa bình quân đạt hơn 44 tỷ USD; tốc độ tăng trưởng các cơ sở kinh tế hoạt động trong lĩnh vực này đạt 7,2%/năm, lực lượng lao động tăng 7,4%/năm.
Đặc biệt, các lĩnh vực giải trí, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa, phát thanh-truyền hình và trò chơi điện tử phát triển nhanh, đóng góp gần 4,4% GDP.
Những số liệu này cho thấy kinh tế sáng tạo không chỉ nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân mà còn là ngành dịch vụ năng động, tạo nền tảng vững chắc cho hội nhập quốc tế.
Từ những trải nghiệm, tương tác với sản phẩm văn hóa, các dịch vụ văn hóa chuyển hóa thành lợi ích kinh tế, không gian trưng bày đã đem đến cái nhìn toàn cảnh, trực quan và sinh động về tiềm năng và giá trị của công nghiệp văn hóa.
Với sự đồng hành của Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng sáng tạo, các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ, hình thành nhiều sản phẩm đặc sắc, đưa văn hóa Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Theo Ngọc Liên/ Nhân Dân
https://nhandan.vn/trien-vong-cong-nghiep-van-hoa-post909040.html