205
/
164228
Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 6% từ 1.7
trinh-chinh-phu-tang-luong-toi-thieu-vung-6-tu-1-7
news

Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 6% từ 1.7

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:36:13
2,307 lượt xem

Bộ LĐ-TB-XH cho rằng, điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng là rất cần thiết, nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và đề xuất Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng bình quân 6%, tương ứng tăng từ 200.000 - 280.000 đồng.

Sau khi lấy ý kiến của các bộ, ngành, Bộ LĐ-TB-XH vừa có tờ trình đề nghị Chính phủ ban hành nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ ngày 1.7. 

Bộ LĐ-TB-XH chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động từ 1.7

Theo Bộ LĐ-TB-XH, từ ngày 1.7, tiền lương của các đối tượng thuộc khu vực công sẽ được điều chỉnh tăng. Do vậy, nếu không điều chỉnh mức lương tối thiểu đối với người lao động thuộc khu vực có quan hệ lao động sẽ không bảo đảm cân đối và phát sinh so sánh, so bì giữa các khu vực.

Qua tính toán của bộ phận kỹ thuật thuộc Hội đồng Tiền lương quốc gia, với dự kiến CPI năm 2024 tăng 4 - 4,5% thì mức lương tối thiểu hiện nay không còn đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình tại thời điểm năm 2024 (thấp hơn khoảng 4%).

Ngày 12.1, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã có báo cáo gửi Chính phủ khuyến nghị điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng bình quân 6%, áp dụng từ 1.7.

Cùng với đó, các yếu tố về kinh tế - xã hội, thị trường lao động, khả năng của doanh nghiệp có sự thay đổi theo hướng tích cực hơn, đơn cử như: kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) năm 2023 đạt 5,05%, quý 1/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước.

Cạnh đó, thị trường lao động tiếp tục duy trì đà phục hồi, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có xu hướng tốt hơn. Tiền lương, thu nhập của người lao động tiếp tục ổn định và tăng lên, quý sau cao hơn quý trước.

Bộ LĐ-TB-XH cho rằng, điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng là rất cần thiết, nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và đề xuất Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng bình quân 6%, tương ứng tăng từ 200.000 đồng đến 280.000 đồng.

Thời điểm tăng lương từ 1.7, trùng thời điểm cải cách tiền lương khu vực nhà nước.

Theo đề xuất của Bộ LĐ-TB-XH, vùng I tăng từ 4,68 triệu đồng/tháng lên 4,96 triệu đồng/tháng (tăng 280.000 đồng).

Vùng II tăng từ 4,16 triệu đồng/tháng lên 4,41 triệu đồng/tháng (tăng 250.000 đồng).

Vùng III tăng từ 3,64 triệu đồng/tháng lên 3,86 triệu đồng/tháng (tăng 220.000 đồng).

Vùng IV tăng từ 3,25 triệu đồng/tháng lên 3,45 triệu đồng/tháng (tăng 200.000 đồng).

Mức mức lương tối thiểu giờ cũng tăng tương ứng 6%, vùng I đạt 23.800 đồng/giờ, vùng II lên 21.200 đồng/giờ, vùng III là 18.600 đồng/giờ, vùng IV là 16.600 đồng/giờ.

Bộ LĐ-TB-XH đánh giá mức tăng từ 200.000 - 280.000 đồng, tương ứng tỷ lệ bình quân 6% so với mức lương tối thiểu hiện hành, cao hơn so với mức sống tối thiểu của người lao động dự kiến đến hết năm 2024, cơ bản bảo đảm mức sống tối thiểu năm 2025.

Cùng với đề xuất tăng lương tối thiểu, Bộ LĐ-TB-XH điều chỉnh địa bàn áp dụng theo đề nghị của UBND cấp tỉnh.

Theo Thu Hằng/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/trinh-chinh-phu-tang-luong-toi-thieu-vung-6-tu-17-185240517164631824.htm

  • Từ khóa

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ ba Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV

Ngày 07/10, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV tiếp tục ngày làm việc thứ ba.
16:44 - 07/10/2026
25 lượt xem

Hình thành hệ sinh thái học tập suốt đời thiết thực, hiệu quả, dễ tiếp cận

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Tiến Châu nhấn mạnh xây dựng xã hội học tập phải hướng tới mục tiêu để mỗi người dân đều có cơ hội học, có khả năng học và có...
14:10 - 07/10/2026
385 lượt xem

Phát huy vai trò của giới luật gia trong đổi mới xây dựng và thi hành pháp luật

Trước yêu cầu đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật - "đột phá của đột phá", Hội Luật gia Việt Nam được yêu cầu phát huy mạnh mẽ năng lực chuyên...
13:52 - 07/10/2026
273 lượt xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Panama

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân, Tổng thống nước Cộng hòa Panama José Raúl Mulino Quintero cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu...
07:29 - 07/10/2026
339 lượt xem

Chuyển giao nguyên trạng 9 cơ sở giáo dục từ Bộ về địa phương quản lý

Phó Thủ tướng Lê Tiến Châu đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển giao nguyên trạng 9 cơ sở giáo dục từ Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục...
13:59 - 06/10/2026
248 lượt xem
pixel