213
/
145873
Ba 'ông lớn' tài chính Nhật Bản cũng phải lụy AI
ba-ong-lon-tai-chinh-nhat-ban-cung-phai-luy-ai
news

Ba 'ông lớn' tài chính Nhật Bản cũng phải lụy AI

Thứ 2, 17/04/2023 | 20:44:00
1,821 lượt xem

Ba trong số các tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản đã gia nhập đường đua tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc cho nhanh và tiết kiệm.

Ba ông lớn tài chính Nhật Bản cũng phải lụy AI - Ảnh 1.

Trợ lý ảo ChatGPT dự kiến sẽ được Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ áp dụng vào công việc từ giữa năm 2023 - Ảnh: NIKKEI

Tạp chí Nikkei Asia ngày 17-4 đưa tin Tập đoàn Tài chính Mitsubishi UFJ (MUFG) dự kiến bắt đầu đưa chatbot AI vào công việc từ giữa năm 2023.

Chatbot này sẽ thay nhân viên làm một số công việc như soạn thảo yêu cầu phê duyệt, trả lời câu hỏi nội bộ… Nhờ đó, chúng hứa hẹn sẽ góp phần gia tăng năng suất lao động nhờ tiết kiệm thời gian và thủ tục giấy tờ.

Khi việc tích hợp chatbot trong tập đoàn hoàn thành, MUFG sẽ hợp tác cùng Microsoft Nhật Bản phát triển trợ lý ảo của riêng họ. Tập đoàn này kỳ vọng sẽ dùng công nghệ AI để trả lời thắc mắc trực tuyến từ khách hàng trong tương lai.

Hôm 11-4, Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui (SMFG) cũng thông báo đã bắt đầu thử nghiệm phiên bản chatbot do doanh nghiệp này và Microsoft Nhật Bản phát triển.

Công cụ này dự kiến sẽ được giới thiệu đến tất cả nhân viên Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui vào khoảng quý 3-2023.

Trợ lý ảo mới có thể trả lời các câu hỏi của nhân viên từ thông tin công khai có sẵn và dữ liệu riêng của ngân hàng. 

Theo đại diện của SMFG, chatbot mới sẽ được dùng để tra cứu các quy định pháp luật, tổng hợp thông tin khách hàng cơ bản dùng cho việc soạn thảo văn bản…

Chatbot mới của cả hai tập đoàn trên đều sẽ chỉ được dùng trong mạng nội bộ để đảm bảo không rò rỉ dữ liệu.

Ngoài MUFG và SMFG, Tập đoàn tài chính Mizuho cũng đang xem xét kế hoạch dùng công cụ AI để bảo vệ thông tin nhạy cảm của mình.

Tại Nhật Bản, việc nghiên cứu chatbot mới diễn ra chủ yếu tại các công ty khởi nghiệp. Động thái của 3 tập đoàn kể trên được kỳ vọng sẽ hối thúc các doanh nghiệp Nhật Bản gia nhập "đường đua" trợ lý ảo.

Theo Ngọc Đức/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/ba-ong-lon-tai-chinh-nhat-ban-cung-phai-luy-ai-20230417154624064.htm

  • Từ khóa

Bộ Y tế đề xuất một đầu số cấp cứu quốc gia thay cho 113, 114, 115

Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa hoàn thành dự thảo đề án phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện giai đoạn 2025-2030. Đây là lần đầu tiên đề án về...
08:31 - 11/09/2025
28 lượt xem

AI giúp 'giảm gánh nặng' cho ngành vận chuyển Việt mùa cuối năm

Các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) góp phần đáng kể trong việc điều phối, sắp xếp cũng như dự đoán thị trường, giúp doanh nghiệp logistics vận hành hiệu...
07:20 - 11/09/2025
53 lượt xem

Đột phá giúp tạm biệt nỗi lo bộ nhớ đầy trên điện thoại

Tình trạng hết dung lượng lưu trữ trên điện thoại, thậm chí cả máy tính xách tay, sẽ không còn xảy ra trong tương lai nhờ một đột phá mới.
20:30 - 10/09/2025
330 lượt xem

Người bệnh nhập viện vì chatbot trị liệu: hồi chuông cảnh báo

Các bác sĩ đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện vì 'loạn thần AI' sau khi sử dụng chatbot trị liệu trong thời gian dài.
15:18 - 10/09/2025
455 lượt xem

Nhà máy 'tự tiến hóa' làm vật liệu hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tích hợp sâu công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), robot tự động hóa và bản sao số (Digital Twin), dự án nhằm tạo ra cơ sở sản xuất vật liệu hàng...
13:54 - 10/09/2025
523 lượt xem