213
/
185973
Lý do khiến lượt xem của các kênh YouTube giảm mạnh gần đây
ly-do-khien-luot-xem-cua-cac-kenh-youtube-giam-manh-gan-day
news

Lý do khiến lượt xem của các kênh YouTube giảm mạnh gần đây

Thứ 6, 19/09/2025 | 10:58:00
113 lượt xem

YouTuber hoang mang vì lượng view 'tụt dốc không phanh', YouTube có đang âm thầm thay đổi thuật toán?

Theo 9to5Google, trong khoảng một tháng trở lại đây, cộng đồng nhà sáng tạo nội dung (YouTuber) trên toàn thế giới đã không khỏi hoang mang khi chứng kiến lượt xem video sụt giảm đột ngột không rõ nguyên nhân. Mọi bằng chứng đều đang đổ dồn về một nghi vấn rằng phải chăng YouTube đang 'trừng phạt' những lượt xem đến từ người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo?

YouTube không còn 'đếm view' từ người chặn quảng cáo?

Kể từ giữa tháng 8, hàng loạt kênh YouTube lớn nhỏ đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể trong thống kê lượt xem, có trường hợp giảm tới 50% trên các video mới. Điều này đã dấy lên một cuộc thảo luận sôi nổi để tìm ra nguyên nhân, và giả thuyết về các trình chặn quảng cáo đang nhận được nhiều sự đồng tình nhất.

Nhiều YouTuber mất đi lượng lớn lượt xem. ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Nhiều YouTuber như Josh Strife Hayes và kênh TechLinked đã tự phân tích số liệu và phát hiện ra một quy luật đáng chú. Theo đó, lượt xem từ các thiết bị như TV, điện thoại di động và máy tính bảng vẫn hoàn toàn ổn định, nhưng lượt xem đến từ máy tính (nơi các trình chặn quảng cáo được sử dụng phổ biến nhất) lại sụt giảm khoảng 50%.

Đáng nói hơn, kênh Linus Tech Tips tiết lộ một chi tiết quan trọng rằng lượt xem giảm nhưng doanh thu quảng cáo không đổi. Dữ liệu này là bằng chứng đanh thép nhất cho giả thuyết trên. Nếu những lượt xem bị 'mất' là từ những người dùng chặn quảng cáo (vốn không tạo ra doanh thu), thì việc tổng doanh thu không bị ảnh hưởng là điều hoàn toàn hợp lý.

Trước những lo ngại của cộng đồng, YouTube đã đưa ra một thông báo chính thức. Tuy nhiên, thay vì xác nhận trực tiếp, nền tảng này chỉ đưa ra một lời ám chỉ mơ hồ: "Trình chặn quảng cáo và các tiện ích mở rộng khác có thể ảnh hưởng đến tính chính xác của số lượt xem được báo cáo".

YouTube cũng bác bỏ các giả thuyết khác như lỗi từ công cụ xác minh độ tuổi bằng AI, đồng thời đưa ra những lý do chung chung như "thói quen xem theo mùa" hay "sự cạnh tranh". Nền tảng này kết luận rằng "không có vấn đề mang tính hệ thống nào đang ảnh hưởng đến các nhà sáng tạo".

Giữa cuộc tranh cãi, quan điểm của người xem cũng là một phần quan trọng của câu chuyện. Một bình luận được nhiều người đồng tình đã nêu bật lý do tại sao các trình chặn quảng cáo lại trở nên phổ biến. "Chúng ta sẽ không cần đến trình chặn quảng cáo nếu không bị nhồi nhét những quảng cáo không liên quan, những quảng cáo không thể bỏ qua, và tệ nhất là những quảng cáo còn dài hơn cả video đang xem".

Rõ ràng, trong khi YouTube tìm cách gia tăng doanh thu, chính sách quảng cáo ngày càng dày đặc của họ đã đẩy người dùng đến việc phải tìm cách tự bảo vệ trải nghiệm xem của mình.

Dù chưa có xác nhận cuối cùng, mọi dấu hiệu đều cho thấy đây là một bước đi mới của YouTube trong cuộc chiến không hồi kết với các trình chặn quảng cáo, và các nhà sáng tạo đang tạm thời trở thành người chịu ảnh hưởng với những con số thống kê khó hiểu.

Theo Phong Đỗ/Thanh niên

https://thanhnien.vn/ly-do-khien-luot-xem-cua-cac-kenh-youtube-giam-manh-gan-day-185250918133601531.htm

  • Từ khóa

FPT tặng phần mềm quản lý tài liệu lưu trữ số và số hóa tài liệu cho 34 tỉnh, thành phố

Tập đoàn FPT trao tặng phần mềm quản lý tài liệu lưu trữ số và phần mềm số hóa tài liệu cho 34 tỉnh, thành phố trên toàn quốc nhằm thúc đẩy chuyển đổi số...
15:30 - 19/09/2025
11 lượt xem

Microsoft bị chỉ trích nặng nề vì 'khai tử' Windows 10

Microsoft bị tố 'đạo đức giả', buộc phải 'quay xe' với Windows 10 nếu không muốn mất người dùng.
10:00 - 19/09/2025
151 lượt xem

Việt Nam được xem là tương lai số của Đông Nam Á

Nền kinh tế số phát triển, sự ổn định về chính trị kết hợp lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong hành...
07:41 - 19/09/2025
214 lượt xem

Nano Banana là gì mà giúp Gemini vượt qua ChatGPT?

Chỉ sau ít tuần phát hành, Nano Banana đã giúp Gemini vượt qua ChatGPT, trở thành ứng dụng dẫn đầu bảng xếp hạng trên App Store.
08:18 - 19/09/2025
193 lượt xem

38 triệu người dùng trở thành nạn nhân của 224 ứng dụng Android độc hại

Chiến dịch độc hại SlopAds được lây lan bởi 224 ứng dụng Android được tải xuống đến 38 triệu lượt.
15:54 - 18/09/2025
618 lượt xem