4
/
108853
Việt Nam tiếp tục được các doanh nghiệp Âu - Mỹ lựa chọn vào chuỗi cung ứng
viet-nam-tiep-tuc-duoc-cac-doanh-nghiep-au-my-lua-chon-vao-chuoi-cung-ung
news

Việt Nam tiếp tục được các doanh nghiệp Âu - Mỹ lựa chọn vào chuỗi cung ứng

Thứ 3, 04/05/2021 | 08:31:00
945 lượt xem

Việt Nam tiếp tục được nhiều doanh nghiệp Mỹ và châu Âu lựa chọn trong chuỗi cung ứng toàn cầu trong 12 tháng tới, theo một khảo sát của Qima - nhà cung cấp các giải pháp chuỗi cung ứng.

Việt Nam tiếp tục được các doanh nghiệp Âu - Mỹ lựa chọn vào chuỗi cung ứng - 1

1/4 doanh nghiệp được hỏi trên toàn cầu đã coi Việt Nam là một trong 3 thị trường chuỗi cung ứng hàng đầu. (Ảnh: Bloomberg)

Mặc dù Trung Quốc đã hồi phục tương đối mạnh mẽ sau đại dịch, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu ra khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn tiếp tục.

Đây là kết quả từ cuộc khảo sát do Qima - một nhà cung cấp các giải pháp chuỗi cung ứng - thực hiện với hơn 700 doanh nghiệp trên toàn cầu trong tháng 3 vừa qua.

Theo đó, nếu như năm 2019, 96% doanh nghiệp có trụ sở tại Mỹ và 100% doanh nghiệp có trụ sở tại châu Âu coi Trung Quốc là một trong 3 nguồn cung ứng lớn nhất của họ thì tỷ lệ đó đã lần lượt giảm xuống còn 77% và 80% trong quý I/2021.

Vốn bị tác động mạnh bởi cuộc thương chiến Mỹ - Trung, Trung Quốc với tư cách là nhà cung ứng cho các doanh nghiệp phương Tây đã phải chịu thêm cú sốc mới vào đầu năm 2020 khi đại dịch Covid-19 hoành hoành, buộc phải đóng cửa nền kinh tế.

Tuy nhiên, ngay cả khi các doanh nghiệp có trụ sở tại Mỹ và châu Âu giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc thì nước này vẫn là điểm đến hàng đầu của nguồn cung ứng.

Đối với các doanh nghiệp ngoài Trung Quốc, hơn 85% số doanh nghiệp được hỏi cho rằng Trung Quốc là một trong ba nguồn cung ứng hàng đầu cho các sản phẩm khuyến mại, đồ điện tử và đồ chơi.

"Điều này cho thấy, mặc dù nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung ứng, người mua vẫn tiếp tục coi Trung Quốc là một trong những đối tác sản xuất quan trọng nhất và mong muốn duy trì kết nối kinh doanh với các nhà cung cấp Trung Quốc", báo cáo khảo sát cho biết.

Là một trong những thị trường cung ứng thay thế Trung Quốc trong khu vực, Việt Nam đã duy trì được vị thế của mình trong suốt năm 2020 đầy biến động và đầu năm 2021. Theo cuộc khảo sát, 1/4 doanh nghiệp được hỏi trên toàn cầu đã coi Việt Nam là một trong 3 thị trường cung ứng hàng đầu.

Trước khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra, một số doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là trong ngành dệt may, đã chuyển nhà máy đến các nước Đông Nam Á như Việt Nam. Nhiều nhà sản xuất khác cũng đã chuyển đến Việt Nam kể từ thương chiến bắt đầu.

Ấn Độ, vốn được coi là cường quốc dệt may và hiện phải vật lộn với đại dịch Covid-19, cũng được xem là một trong những thị trường cung ứng hàng đầu. Ít nhất 1/3 số doanh nghiệp khảo sát trong lĩnh vực sản phẩm khuyến mại, kính mắt, trang sức, phụ kiện thời trang và giày dép đã "bỏ phiếu" cho Ấn Độ.

Cũng theo cuộc khảo sát, Việt Nam đặc biệt được các doanh nghiệp có trụ sở tại Mỹ ưa chuộng. Tỷ lệ các doanh nghiệp có trụ sở tại Mỹ coi Việt Nam là một trong 3 khu vực cung ứng hàng đầu đã gấp đôi trong 4 năm qua, đạt 43% trong đầu năm 2021.

25% doanh nghiệp có trụ sở tại châu Âu trong cuộc khảo sát này cũng đã bình chọn Việt Nam là một trong 3 quốc gia cung ứng hàng đầu của họ trong quý 1/2021. Mặc dù tỷ lệ này thấp hơn 15 điểm phần trăm so với năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn 11% so với năm 2019. Điều này là do Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam bắt đầu có hiệu lực từ 1/8.

Trong số các doanh nghiệp tham gia khảo sát đã chuyển sang các nhà cung cấp khác vào năm ngoái để tránh đại dịch và các rủi ro khác, có 1/3 doanh nghiệp cho biết Việt Nam là lựa chọn hàng đầu của họ. Riêng với doanh nghiệp Mỹ, con số này thậm chí còn cao hơn, ở mức 40%.

Xu hướng này được cho là sẽ tiếp tục trong năm 2021. Trong số những doanh nghiệp được hỏi có ý định tìm kiếm các nhà cung ứng mới trong 12 tháng tới, có 38% doanh nghiệp Mỹ và 28% doanh nghiệp châu Âu cho biết có kế hoạch chọn Việt Nam hoặc mua thêm từ các nhà cung cấp ở đây.

Trong khi đó, chỉ có 6% và 11% các thương hiệu có trụ sở tại Mỹ, EU cho biết, họ vẫn tìm nguồn cung ứng ở Trung Quốc.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/viet-nam-tiep-tuc-duoc-cac-doanh-nghiep-au-my-lua-chon-vao-chuoi-cung-ung-20210503120019043.htm

  • Từ khóa

Mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của Anh trong xây dựng và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình mong muốn Vương quốc Anh và Trung tâm Tài chính London tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt trong việc...
13:21 - 15/09/2025
359 lượt xem

EVNNPT truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định trên 171,5 tỷ kWh điện

Đây là một trong những kết quả nổi bật của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã đạt được trong 8 tháng đầu năm 2025.
13:15 - 15/09/2025
365 lượt xem

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát, kiểm toán và kiểm tra nội bộ của tổ chức tín dụng

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước tiềm ẩn nhiều biến động, yêu cầu đặt ra đối với hệ thống ngân hàng là phải bảo đảm hoạt động an toàn, bền...
13:07 - 15/09/2025
349 lượt xem

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án giao thông trọng điểm

Theo số liệu thống kê, đến hết tháng 8, kết quả giải ngân vốn đầu tư công cả nước ước đạt hơn 46% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tuy cao hơn so với...
09:56 - 15/09/2025
420 lượt xem

Tăng tốc làm thủ tục bay không giấy tờ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc học trên hệ thống định danh và xác thực điện tử VNeID, thực hiện toàn trình tại 100%...
08:29 - 15/09/2025
477 lượt xem