4
/
141176
Người dân nước nào "ăn chơi" nhất thế giới?
nguoi-dan-nuoc-nao-an-choi-nhat-the-gioi
news

Người dân nước nào "ăn chơi" nhất thế giới?

Thứ 2, 16/01/2023 | 18:41:00
2,037 lượt xem

Nếu tính trên số chi tiêu đầu người thì người Hàn Quốc dường như "ăn chơi" nhất khi chi tiêu nhiều nhất thế giới cho đồ hiệu xa xỉ.

Cho dù là những chiếc túi Prada bằng da bê của Italy hay những chiếc áo khoác kẻ caro cổ điển Burberry của Anh thì người Hàn Quốc vẫn là những người chi tiêu nhiều nhất thế giới cho món hàng xa xỉ trên.

Theo một ước tính của ngân hàng đầu tư Mỹ Morgan Stanley, trong năm 2022, người Hàn Quốc đã chi tiêu 16,8 tỷ USD cho những món đồ cá nhân xa xỉ, tương đương khoảng 325 USD mỗi người. Con số này vượt xa so với con số 55 USD/người của người tiêu dùng Trung Quốc và 280 USD/người của người Mỹ.

Phụ nữ Hàn Quốc đang đeo túi Chanel trên đường phố Seoul (Ảnh: Bloomberg).

Tương tự như vậy, các thương hiệu xa xỉ cũng có doanh số tăng mạnh ở Hàn Quốc. Moncler cho biết, doanh số bán hàng tại Hàn Quốc đã gấp đôi trong quý II/2022 so với thời điểm trước đại dịch. Tập đoàn Richemont, sở hữu thương hiệu Cartier, cũng cho biết Hàn Quốc là một trong những thị trường có doanh số tăng ở mức 2 con số trong năm 2022, so với năm 2021 lẫn năm trước đại dịch.

Thương hiệu thời trang xa xỉ Italy Prada cho biết, trong khi doanh số bán lẻ ở Trung Quốc giảm 7% trong năm 2022 do các lệnh phong tỏa thì doanh số tại  Hàn Quốc và Đông Nam Á vẫn tăng mạnh.

Theo lý giải của các nhà phân tích của Morgan Stanley, nhu cầu đối với hàng hóa xa xỉ của người tiêu dùng Hàn Quốc được thúc đẩy bởi cả hai yếu tố là sức mua tăng và khao khát muốn thể hiện địa vị xã hội.

Báo cáo cho biết, đối với người Hàn Quốc, vẻ bề ngoài và thể hiện sự thành công về tiền bạc rất quan trọng. Họ coi trọng điều này hơn so với hầu hết người dân ở các quốc gia khác.

Vì vậy, phô diễn sự giàu có ngày càng được xã hội Hàn Quốc chấp nhận. Một cuộc khảo sát của McKinsey cho thấy, chỉ có 22% người Hàn Quốc tham gia khảo sát cho biết khoe hàng hiệu là không tốt, trong khi con số này ở Nhật Bản là 45% và Trung Quốc là 38%.

Nhu cầu về hàng xa xỉ còn đến từ việc các hộ gia đình người Hàn Quốc ngày càng giàu có hơn. Dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết, tài sản ròng của các hộ gia đình ở nước này đã tăng 11% trong năm 2021. Khoảng 76% tài sản của các hộ gia đình Hàn Quốc nằm ở bất động sản, mà giá bất động sản đã tăng đáng kể kể từ năm 2020.

Ngân hàng đầu tư Mỹ cũng cho biết, các thương hiệu xa xỉ đều khai thác những nghệ sĩ thần tượng của Hàn Quốc để thúc đẩy nhu cầu. Gần như tất cả những nghệ sĩ nổi tiếng ở Hàn Quốc đều là đại sứ thương hiệu của những nhãn hàng xa xỉ. Ví như nam diễn viên Lee Min-Ho là đại sứ thương hiệu của Fendi hay rapper G-Dragon là đại sứ thương hiệu của Chanel.

Dior cũng chọn ca sĩ Blackpink Rose làm gương mặt đại diện cho bộ sưu tập HardWear. Nhà mốt này cho biết, bộ sưu tập đã được đón nhận nồng nhiệt và tăng gấp đôi doanh số.

Tuy nhiên, công ty Bain & Company cho rằng, việc sử dụng số liệu bình quân đầu người để đánh giá về mức độ tiêu thụ hàng xa xỉ là chưa thỏa đáng. Bởi hàng xa xỉ không phải là sản phẩm dành cho số đông người tiêu dùng trên thị trường.

Nói với CNBC, Weiwei Xing, chuyên gia của Bain & Company cho rằng: "Tôi đề nghị nên chia tỷ lệ tổng chi tiêu cho hàng xa xỉ trên dân số thuộc tầng lớp trung lưu trở lên. Đây sẽ là thước đo có ý nghĩa hơn để phản ánh thái độ cũng như mức chi tiêu của người dân nước đó đối với hàng hóa xa xỉ".

Theo Xing, nếu tính theo cách này, mức độ chênh lệch về chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ giữa các quốc gia sẽ được thu hẹp.

Dù vậy, Morgan Stanley cho rằng, thị trường hàng xa xỉ Hàn Quốc là một tham chiếu tốt cho những gì mà thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc sẽ trở thành, bởi cả hai nước này đều có những nét tương đồng đó là có xu hướng sử dụng hàng xa xỉ để đánh giá vị thế trong xã hội.

Hiện tại, chi tiêu bình quân đầu người cho hàng hóa xa xỉ của Hàn Quốc vẫn cao gấp 6 lần so với chi tiêu của người Trung Quốc. Nhưng, McKinsey dự báo, thị trường hàng xa xỉ sẽ tăng trưởng từ 5% đến 10% trong năm nay, nhờ nhu cầu tăng mạnh từ Mỹ và Trung Quốc.

Theo Nhật Linh/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nguoi-dan-nuoc-nao-an-choi-nhat-the-gioi-20230116120219570.htm

  • Từ khóa

Năm hãng bay nội địa vào ga T3 Tân Sơn Nhất, khách đi nhầm ga sẽ được đổi vé

Giữa tháng 8-2025, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất tiếp nhận đồng loạt các hãng bay nội địa, ngoại trừ Vietjet vẫn duy trì hoạt động tại ga T1. Bamboo Airways đổi...
13:29 - 14/08/2025
288 lượt xem

Bội thu tiền đất, không vội mừng

Thu tiền sử dụng đất nửa đầu năm nay tăng vọt, đạt hơn 243.000 tỉ đồng, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng...
13:20 - 14/08/2025
267 lượt xem

Chuối Việt Nam dẫn đầu thị phần tại Trung Quốc, tiến gần “câu lạc bộ tỷ USD”

Để xuất khẩu chuối bền vững và tránh "được mùa mất giá", cần quy hoạch vùng trồng hợp lý, không tăng diện tích ồ ạt, đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng...
11:59 - 14/08/2025
316 lượt xem

Giá gạo Việt Nam đứng vững bất chấp gạo Thái, Ấn Độ giảm mạnh, vì sao?

Trong khi giá gạo thế giới lao dốc vì dư cung từ Ấn Độ, gạo Việt Nam vẫn giữ nhịp xuất khẩu và mức giá tốt ở một số phân khúc.
10:13 - 14/08/2025
372 lượt xem

Thủ tướng làm việc với tập đoàn công nghệ vừa xuất khẩu 5.000 UAV sang Hàn Quốc

Trưa 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và đại diện Tập đoàn CT Group về việc...
08:43 - 14/08/2025
415 lượt xem