4
/
161503
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Giá vé máy bay dù có tăng nhưng các hãng hàng không vẫn lỗ
bo-truong-ho-duc-phoc-gia-ve-may-bay-du-co-tang-nhung-cac-hang-hang-khong-van-lo
news

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Giá vé máy bay dù có tăng nhưng các hãng hàng không vẫn lỗ

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:16:22
1,988 lượt xem

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, khung giá vé máy bay do Bộ Giao thông vận tải ban hành có 15 mức và hiện các hãng hàng không đang điều hành trong khung, chưa vượt.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn - Ảnh: GIA HÂN

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn - Ảnh: GIA HÂN

Nêu ý kiến chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc sáng 18-3, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) đặt câu hỏi vì sao giá vé máy bay thời gian qua tăng cao và giải pháp để người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại, kích cầu ngành du lịch Việt Nam phát triển trong thời gian tới.

Vẫn khó khăn

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay theo quy định của Luật Giá, Bộ Giao thông vận tải sẽ là người quyết định khung giá vé máy bay. Còn giá vận hành trong khung đó là do các công ty kinh doanh bay thực hiện. Dựa vào nhu cầu thực tế đi lại của người dân để định giá vé máy bay phù hợp.

Theo ông Phớc, giá vé máy bay thời gian qua dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Chẳng hạn Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỉ đồng.

"Năm nào lãi nhanh nhất, mạnh nhất cũng chỉ được 3.000 tỉ đồng nên vẫn khó khăn", ông Phớc nói.

Tranh luận sau đó, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) nói không phải lúc nào các doanh nghiệp dịch vụ hàng không cũng đạt doanh thu cao bằng cách tăng giá vé. Bởi phải tìm được điểm doanh thu tối ưu, căn cứ vào giữa cung cầu. Có khi giá giảm, số lượng bán tăng lên thì doanh thu cao lên.

"Tôi nghĩ các công ty cũng cần phải nghiên cứu vì đúng như bộ trưởng nói, đây là việc của Bộ Giao thông vận tải quản lý, nhưng Bộ Tài chính có chức năng quản lý ngành và quyết định chung là quyết định của Chính phủ, ảnh hưởng đến toàn xã hội", ông Huân nói và đề nghị bộ trưởng hết sức cân nhắc, có thể có ý kiến thêm vấn đề này.

Cũng giơ biển tranh luận, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho rằng việc giá vé máy bay tăng cao không hẳn do vấn đề nhiên liệu hay về cung cầu. 

Theo ông, liên quan đến quản lý giá hiện nay có Luật Giá và khuôn khổ pháp lý rất đầy đủ. Tuy nhiên có một vấn đề có thể nói cũng là một nghịch lý, đó là các mặt hàng càng tăng giá doanh nghiệp nhà nước lại càng lỗ.

"Câu chuyện đặt ra là phải giải được bài toán này và đặc biệt xác định giá phải có xác định được đầu vào, đầu ra, xác định được các chi phí. Đối với giá máy bay, đặc biệt với Vietnam Airlines, tôi cho rằng chi phí cao quá, ảnh hưởng ngay đến giá, chứ không phải liên quan đến vấn đề cung cầu và liên quan đến vấn đề về nhiên liệu", ông nói.

Các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về giá vé máy bay

Trả lời tranh luận sau đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói về phía cá nhân ông tiếp thu ý kiến của 2 đại biểu, nhưng hiện các doanh nghiệp đang thực hiện đúng quy định về giá máy bay. Bởi trong khung giá vé máy bay do Bộ Giao thông vận tải ban hành có 15 mức và hiện nay họ đang điều hành trong khung, chứ chưa vượt ngoài khung.

Tuy nhiên, một số quốc gia đã bỏ giá trần của giá vé máy bay, để cho doanh nghiệp tự quyết định theo cung, cầu thị trường về giá. 4 năm gần đây, do ảnh hưởng đại dịch COVID-19, gần như các chuyến bay đều bị ngưng trệ, kể cả chuyến bay trong, ngoài nước.

Hiện nay do tình hình kinh tế suy thoái, ảnh hưởng các cuộc xung đột dẫn đến lượng khách nước ngoài vào ít... từ đó ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống hàng không.

Về chỉ đạo giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu dịch vụ bay, ông Phớc cho hay chỉ có Vietnam Airlines là doanh nghiệp nhà nước chiếm trên 51%, còn lại là tư nhân. Theo ông, rõ ràng về vấn đề quản trị để giảm giá thành thì tư nhân quan tâm hơn ai hết để làm thế nào giảm.

Với Vietnam Airlines, hiện các cơ quan cũng rất quan tâm, yêu cầu tái cơ cấu để tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, đảm bảo kinh doanh có hiệu quả. Do khó khăn khách quan như vậy nên đang trong quá trình tái cơ cấu và cố gắng thực hiện.

Theo Thành Chung/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bo-truong-ho-duc-phoc-gia-ve-may-bay-du-co-tang-nhung-cac-hang-hang-khong-van-lo-20240318130520397.htm

  • Từ khóa

Cơ hội của bất động sản công nghiệp sau sáp nhập tỉnh, thành phố

Sáp nhập tỉnh thành và tinh gọn bộ máy hành chính được kỳ vọng sẽ tạo ra các cực tăng trưởng mạnh mẽ hơn, giúp tối ưu hóa nguồn lực, cải thiện hiệu quả...
10:04 - 11/09/2025
427 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Bám sát tiến độ, nỗ lực thông toàn tuyến 3.000 km cao tốc vào 19/12

Bộ Xây dựng và các địa phương đang nỗ lực triển khai thi công 733/3.000 km cao tốc còn lại thuộc 22 dự án đảm bảo mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc từ...
08:40 - 11/09/2025
471 lượt xem

Nhiều đơn vị chưa mở tài khoản: Kho bạc phối hợp xử lý dứt điểm, chi lương trước 15/9

Trước tình trạng hàng trăm đơn vị thuộc cấp xã chưa mở tài khoản và chi lương, Kho bạc Nhà nước đã ra công điện khẩn, yêu cầu toàn hệ thống phối hợp xử...
08:31 - 11/09/2025
423 lượt xem

Nâng cao hiệu lực pháp lý, xử lý nghiêm sai phạm về sử dụng tài sản công

Thực tiễn thi hành các nghị định hiện hành cho thấy nhiều quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, sử dụng tài sản công đã bộc lộ hạn chế,...
08:03 - 11/09/2025
457 lượt xem

Nông dân vùng Miệt Thứ (An Giang) phấn khởi vì tôm tăng giá

Những ngày qua, nhiều nông dân vùng Miệt Thứ, tỉnh An Giang phấn khởi vì tôm càng xanh được thương lái thu mua với giá cao.
17:48 - 10/09/2025
709 lượt xem