Trong bối cảnh mới, ngành nghề nông thôn, làng nghề Việt Nam có nhiều cơ hội, nhưng cũng đối diện với thách thức, khó khăn; việc nhận diện sớm những cơ hội và đánh giá đúng những thách thức sẽ góp phần vào phát triển làng nghề trong thời gian đến.
Nghề làm chiếu cói truyền thống hơn 100 năm bên dòng sông Thu Bồn (phường Hội An, thành phố Đà Nẵng).
1.829 tỷ đồng bảo tồn và phát triển ngành nghề, làng nghề
Ngày 25/9, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết 6 năm thực hiện Nghị định số 52/2018/NĐ-CP về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định số 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021-2030.
Đến năm 2024, cả nước có hơn 586 nghìn cơ sở tham gia sản xuất kinh doanh; trên 2,1 triệu lao động tham gia lĩnh vực ngành nghề nông thôn với thu nhập bình quân đạt 4-5 triệu đồng/người/tháng.
Sản xuất kinh doanh ngành nghề nông thôn đã và đang đóng vai trò thiết yếu trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Tổng doanh thu từ các hoạt động ngành nghề nông thôn hiện nay đạt 376.697 tỷ đồng.
Du khách đạp xe trải nghiệm tại làng Kim Bồng (Hội An).
Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của gỗ và các sản phẩm gỗ đạt hơn 16,2 tỷ USD; các sản phẩm gốm sứ đạt hơn 674 triệu USD; thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh đạt hơn 1,185 tỷ USD; sản phẩm mây tre cói thảm đạt 804 triệu USD.
Đến nay, cả nước có 263 nghề truyền thống, 1.975 làng nghề, làng nghề truyền thống được công nhận với hơn 2.400 nghệ nhân, thợ giỏi. Hoạt động phát triển du lịch nông thôn có bước phát triển tích cực gắn với bản sắc văn hóa và sản phẩm OCOP. Hiện cả nước có 580 mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn đang hoạt động.
Sản phẩm từ làng nghề, ngành nghề nông thôn.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Trần Nam Hưng cho hay: Đà Nẵng có 30 làng nghề, làng nghề truyền thống và 17 nghề truyền thống đang hoạt động, gắn liền với lịch sử và đời sống văn hóa địa phương. Đây không chỉ là sinh kế cho người dân mà còn là “thương hiệu văn hóa” đặc trưng của thành phố Đà Nẵng, thu hút du khách du lịch trong và ngoài nước.
Đưa làng nghề Việt Nam vươn mình
Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam Lê Bá Ngọc chia sẻ, để làng nghề, ngành nghề nông thôn phát triển, cần có vùng nguyên liệu, tổ chức sản xuất hợp chuẩn. Và mạnh dạn trao quyền và gắn với trách nhiệm cho các hiệp hội, đơn vị để thúc đẩy xuất khẩu hàng.
Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Võ Văn Hưng.
Trước đây, Làng tranh Đông Hồ (tỉnh Bắc Ninh) có hàng trăm hộ làm nghề, nhưng nay chỉ còn 3 hộ với khoảng 30 người trực tiếp gắn bó với nghề. Nghệ nhân Nguyễn Hữu Quả mong muốn: “Cần có chế độ, chính sách cho các nghệ nhân, nhất là người trẻ; đồng thời, đẩy mạnh du lịch trải nghiệm để tăng đầu ra cho sản phẩm, tạo nguồn thu cho nghệ nhân. Khi mọi thứ đồng bộ, làng nghề sẽ phát triển trở lại”.
Hội nghị không chỉ là dịp nhìn lại, mà còn là thời khắc khẳng định quyết tâm mới, đưa làng nghề Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên hội nhập, xanh hóa, số hóa. Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Võ Văn Hưng nhận định, Việt Nam có tiềm năng, lợi thế, con người và có bản sắc văn hóa từ nhiều đời, cùng với đó là sản phẩm đa dạng.
Sản phẩm OCOP, sản phẩm nông thôn trưng bày, giới thiệu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Võ Văn Hưng tin rằng: Trong bối cảnh mới, chúng ta có nhiều cơ hội và cả cạnh tranh, nhưng với những kết quả đã đạt được, cùng những chủ trương mới như Nghị quyết 57, Nghị quyết 68…, chắc chắn rằng khi chúng ta cùng đồng hành thì ngành nghề nông thôn, làng nghề sẽ có kết quả khởi sắc hơn trong thời gian đến.
Theo Thanh Tâm/ Báo Nhân Dân
https://nhandan.vn/bao-ton-va-phat-trien-lang-nghe-hien-dai-ben-vung-post910462.html