Số cơ sở giáo dục đại học và chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng, đặc biệt theo chuẩn quốc tế, đều tăng đáng kể so với năm học trước.
Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa đạt chứng nhận kiểm định chất lượng cấp cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn AUN-QA phiên bản 3.0 - bộ tiêu chuẩn uy tín của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á. Đây là cơ sở giáo dục đại học thứ hai của Việt Nam đạt chuẩn kiểm định này - Ảnh: TRẦN HUỲNH
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm học 2024-2025, công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học có nhiều chuyển biến tích cực, số trường và chương trình đào tạo đạt chuẩn đều tăng mạnh, thể hiện rõ xu hướng nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của các trường trong cả nước.
Số trường đại học đạt chuẩn quốc tế tăng gần 50%
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thời điểm hiện tại, cả nước có 200 cơ sở giáo dục đại học được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng trong nước, tăng so với 193 trường của năm học trước. Đặc biệt, số trường được công nhận đạt chuẩn quốc tế đã tăng từ 11 lên 16.
Về chương trình đào tạo, tổng số chương trình được kiểm định cũng tăng mạnh, từ 1.917 lên 2.609 chương trình. Trong đó số chương trình được công nhận đạt chuẩn trong nước tăng từ 1.373 lên 1.915, và theo chuẩn quốc tế tăng từ 544 lên 694.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá những con số này phản ánh rõ nét sự quan tâm ngày càng cao của các trường đại học đối với công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng.
Đặc biệt, việc tăng số lượng cơ sở và chương trình kiểm định theo chuẩn quốc tế cho thấy định hướng rõ ràng của ngành trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, hướng đến hội nhập sâu rộng với giáo dục khu vực và thế giới.
PGS.TS Trần Thiên Phúc - Phó hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) - nhận định: "Việc tăng đáng kể số trường và chương trình đạt chuẩn quốc tế là tín hiệu tích cực, phản ánh quyết tâm cải tiến chất lượng thực chất chứ không còn mang tính phong trào như trước đây. Điều này không chỉ giúp sinh viên được hưởng lợi từ môi trường học tập chất lượng mà còn tạo điều kiện để các trường nâng cao vị thế trong khu vực".
Kiểm định cơ sở giáo dục đại học và kiểm định chương trình đào tạo trong hai năm học qua - Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học năm học qua vẫn bộc lộ một số hạn chế.
Nhiều cơ sở giáo dục tuy đã thành lập đơn vị chuyên trách về đảm bảo chất lượng, nhưng hiệu quả hoạt động chưa đồng đều. Một số đơn vị vẫn nặng tính hình thức, thiếu sự gắn kết giữa công tác đảm bảo chất lượng với chiến lược phát triển dài hạn của nhà trường.
Việc phân bổ số lượng cơ sở và chương trình được công nhận kiểm định còn chưa đồng đều, và mức độ tham gia kiểm định quốc tế vẫn còn khiêm tốn.
Một chuyên gia kiểm định độc lập ở TP.HCM cho biết: "Nhiều trường vẫn xem kiểm định là ‘điểm đến’ thay vì ‘hành trình cải tiến liên tục’. Khi quá trình đánh giá nội bộ chưa thực chất, thì việc đạt chuẩn, dù là trong nước hay quốc tế, vẫn khó tạo được chuyển biến bền vững về chất lượng".
Tập trung củng cố hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong
Để nâng cao chất lượng giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai đồng bộ các giải pháp theo chương trình phát triển hệ thống đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm và giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022-2030.
Cụ thể, các cơ sở giáo dục được yêu cầu tập trung củng cố hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong (IQA), hình thành văn hóa chất lượng trong toàn trường, thúc đẩy kiểm định cơ sở và chương trình theo chuẩn trong nước và quốc tế gắn với chiến lược phát triển dài hạn của trường.
Đồng thời, đẩy mạnh xếp hạng cơ sở giáo dục đại học như một nhiệm vụ chiến lược, nhằm nâng cao vị thế và tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế.
Bộ cũng yêu cầu các trường tuân thủ nghiêm túc các quy định về công khai minh bạch trong trách nhiệm giải trình, chuẩn bị đầy đủ dữ liệu và báo cáo đánh giá theo các tiêu chí kiểm định của bộ. Từ đó xây dựng kế hoạch cải tiến cụ thể để khắc phục những tồn tại theo từng tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể.
Đặc biệt, các chương trình đào tạo mới (bao gồm cả chương trình liên kết quốc tế) sẽ phải thực hiện kiểm định ngay sau khi có khóa sinh viên đầu tiên tốt nghiệp, đúng theo quy định của Luật Giáo dục đại học.
Theo Trần Huỳnh/Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/16-truong-va-gan-700-chuong-trinh-dai-hoc-viet-nam-dat-chuan-quoc-te-20250925101016707.htm