11
/
53106
Giáo sư Ngô Bảo Châu: Mỗi người cần có một câu hỏi để tìm học, giải đáp
giao-su-ngo-bao-chau-moi-nguoi-can-co-mot-cau-hoi-de-tim-hoc-giai-dap
news

Giáo sư Ngô Bảo Châu: Mỗi người cần có một câu hỏi để tìm học, giải đáp

Thứ 2, 11/09/2017 | 08:34:39
822 lượt xem

Sáng 9-9, tại Đại học Sư phạm Huế, Giáo sư (GS) Ngô Bảo Châu đến từ Đại học Chicago - Hoa Kỳ, Giám đốc Viện nghiên cứu Cao cấp về Toán học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có buổi trò chuyện với các sinh viên.

Giáo sư Ngô Bảo Châu tại buổi nói chuyện Ảnh: NĐT

Qua buổi nói chuyện, GS đã có những trao đổi về kinh nghiệm từ việc học, đến lúc đi làm và nghiên cứu khoa cho các bạn sinh viên.

“Nghiên cứu khoa học không phải làm những gì cao siêu, không phải làm để nhận giải Nobel, mà từ những đề tài nhỏ các bạn phải tìm tòi rồi đến các thầy để học hỏi, để nhận được sự chỉ dẫn. Các bạn chủ động tổ chức nhóm để trao đổi với nhau, làm seminar... như vậy thì các bạn có sự tiến bộ rất nhanh.

Nghiên cứu khoa học phải có sự đam mê, thích thú thực sự nếu không có đam mê thì không ai tài giỏi gì mà làm được cả vì việc nghiên cứu khoa học đòi hỏi mình phải toàn tâm, toàn ý vào việc đó. Nếu có sự đam mê thực sự thì phải dành thời gian cho việc đó.

Riêng với ngành toán thì có nhiều giai đoạn riêng, mỗi giai đoạn có một thú vị riêng. Trước hết mình có một câu hỏi, mình đau đáu về câu hỏi đó và muốn giải đáp chính nó. Khi đã có câu hỏi thì mình phải đi tìm học để giải đáp câu hỏi đó. Nếu không có câu hỏi thì rất khó để làm việc” - GS Ngô Bảo Châu chia sẻ.

Một bạn đến từ Trường Đại học Sư phạm Huế đặt câu hỏi: Bản thân em học ngành giáo dục mầm non, sau này ra đi dạy thì chỉ dạy những con số cơ bản, đơn giản thế nhưng khi ngồi học trên trường thì chúng em lại được dạy những bài toán rất cao siêu, những con số rườm rà. Vậy em muốn hỏi giáo sư rằng, liệu cách dạy như vậy có đáp ứng được với ngành nghề của em sau này không?

GS Ngô Bảo Châu cho rằng: “Học không bao giờ là thừa cả, không phải sau này chỉ dạy những con số đơn giản, bài toán đơn giản thì bây giờ chúng ta chỉ học những thứ đó mà phải học bao quát, rộng lớn.

Ví dụ như sau này ra xã hội, bạn phải biết như thế nào là xác suất thống kê, phải biết tính toán những bài toán khác để vận dụng vào xã hội; rồi bạn phải biết thêm về lịch sử thế giới như thế nào, lịch sử địa phương như thế nào. Nói chung, bạn muốn cuốc đất giỏi thì phải biết thêm những việc khác liên quan đến nhiều thứ quanh đó”.

Theo Lao động

  • Từ khóa

Trường ĐH nào sẽ được đào tạo kỹ sư, thạc sĩ tài năng về STEM?

Để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045 của Chính phủ, các trường ĐH...
14:57 - 25/09/2025
127 lượt xem

16 trường và gần 700 chương trình đại học Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

Số cơ sở giáo dục đại học và chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng, đặc biệt theo chuẩn quốc tế, đều tăng đáng kể so với năm học trước.
11:17 - 25/09/2025
233 lượt xem

Dạy học 2 buổi/ngày: Trường bối rối, phụ huynh tâm tư

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày với cấp phổ thông được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trước năm học mới đang khiến các trường bối rối, phụ huynh thì nhiều...
09:09 - 25/09/2025
281 lượt xem

Lời kể của tân sinh viên bị ‘bắt cóc online’, được tìm thấy gần biên giới Campuchia

Chỉ trong 3 ngày, liên tiếp 2 tân sinh viên ở TP.HCM bị 'bắt cóc online' và được phát hiện tại Tây Ninh trong tình trạng mất liên lạc với gia đình. Một...
08:08 - 25/09/2025
349 lượt xem

Bộ GD-ĐT đề xuất sáp nhập các trường mầm non, tiểu học quy mô nhỏ

Bộ GD-ĐT đề xuất sáp nhập các trường mầm non, tiểu học có quy mô nhỏ trong cùng xã theo lộ trình phù hợp, ưu tiên phát triển trường liên cấp
07:05 - 25/09/2025
292 lượt xem