11
/
54991
Sẽ đào tạo khoảng 9000 tiến sĩ để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
se-dao-tao-khoang-9000-tien-si-de-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-giao-duc
news

Sẽ đào tạo khoảng 9000 tiến sĩ để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Thứ 6, 10/11/2017 | 07:38:36
502 lượt xem

Để phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn 2030, ngành giáo dục sẽ đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt tỉ lệ 35% (khoảng 9000 tiến sĩ) tổng số giảng viên các cơ sở giáo dục đại học.

Đó là một trong những mục tiêu của Dự thảo Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học và các trường cao đẳng sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn 2030”.

Mục tiêu của dự thảo là đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học và các trường cao đẳng sư phạm (gọi chung là cơ sở giáo dục đại học) có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn 2030, góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và phát triển khoa học, công nghệ cho đất nước.

Theo đó, sẽ đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt tỉ lệ 35% (khoảng 9000 tiến sĩ) tổng số giảng viên các cơ sở giáo dục đại học, trong đó, đào tạo khoảng 5.000 tiến sĩ ở nước ngoài tại các trường đại học có uy tín trên thế giới.

Từ 2017 đến 2025 mỗi năm tuyển chọn khoảng từ 600 - 700 nghiên cứu sinh đi đào tạo ở nước ngoài.

Đào tạo khoảng 500 tiến sĩ theo hình thức phối hợp, liên kết đào tạo giữa các trường đại học Việt Nam và trường đại học nước ngoài.

Từ năm 2017 đến năm 2025 mỗi năm tuyển chọn khoảng 60-70 người. Ngoài ra sẽ đào tạo khoảng 2.000 tiến sĩ tại các trường đại học đã được kiểm định ở Việt Nam.

Thu hút khoảng 1.500 tiến sĩ đang công tác ở nước ngoài hoặc đang làm việc ngoài các cơ sở giáo dục đại học đến làm việc tại các trường đại học tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, 100% cán bộ quản lý là chủ tịch hội đồng trường, hiệu trưởng/viện trưởng, hiệu phó/phó viện trưởng được bồi dưỡng về quản trị trường đại học.

Đối với giảng viên, 100% giảng viên được bồi dưỡng chuẩn chức danh nghề nghiệp, về năng lực phát triển chương trình đào tạo, năng lực giảng dạy theo phương pháp hiện đại, năng lực nghiên cứu khoa học, năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin .

Đối tượng được đào tạo thuộc đề án này là giảng viên và cán bộ quản lý thuộc các cơ sở giáo dục đại học trên toàn quốc.

Giảng viên và cán bộ quản lý thuộc các cơ sở giáo dục đào tạo giáo viên (bao gồm các trường đại học sư phạm và các trường cao đẳng sư phạm) trên toàn quốc.

Những người đã có trình độ tiến sĩ đang công tác tại nước ngoài hoặc các đơn vị khác có nguyện vọng công tác tại các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam. Nghiên cứu viên và các cá nhân đã có trình độ thạc sĩ và tương đương có nguyện vọng đạo tạo thành tiến sĩ để trở thành giảng viên các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam.

Đề án sẽ thực hiện công bằng, tạo sự bình đẳng giữa các cơ sở giáo dục đại học công lập và các cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.

Để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và bền vững, Đề án được xây dựng theo quan điểm tích hợp các đề án, chương trình liên quan đã và đang triển khai, đảm bảo tính thiết thực, cạnh tranh và nguyên tắc chia sẻ chi phí giữa cơ sở giáo dục đại học, đối tượng thụ hưởng Đề án và Nhà nước.

Theo Hồng Hạnh/Dân trí 

  • Từ khóa

Trường ĐH nào sẽ được đào tạo kỹ sư, thạc sĩ tài năng về STEM?

Để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045 của Chính phủ, các trường ĐH...
14:57 - 25/09/2025
271 lượt xem

16 trường và gần 700 chương trình đại học Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

Số cơ sở giáo dục đại học và chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng, đặc biệt theo chuẩn quốc tế, đều tăng đáng kể so với năm học trước.
11:17 - 25/09/2025
383 lượt xem

Dạy học 2 buổi/ngày: Trường bối rối, phụ huynh tâm tư

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày với cấp phổ thông được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trước năm học mới đang khiến các trường bối rối, phụ huynh thì nhiều...
09:09 - 25/09/2025
424 lượt xem

Lời kể của tân sinh viên bị ‘bắt cóc online’, được tìm thấy gần biên giới Campuchia

Chỉ trong 3 ngày, liên tiếp 2 tân sinh viên ở TP.HCM bị 'bắt cóc online' và được phát hiện tại Tây Ninh trong tình trạng mất liên lạc với gia đình. Một...
08:08 - 25/09/2025
487 lượt xem

Bộ GD-ĐT đề xuất sáp nhập các trường mầm non, tiểu học quy mô nhỏ

Bộ GD-ĐT đề xuất sáp nhập các trường mầm non, tiểu học có quy mô nhỏ trong cùng xã theo lộ trình phù hợp, ưu tiên phát triển trường liên cấp
07:05 - 25/09/2025
443 lượt xem